http://js.ktpt.edu.vn/index.php/jed/issue/feed Tạp chí Kinh tế và Phát triển 2025-09-30T09:13:20+07:00 Tạp chí Kinh tế và Phát triển toasoan@ktpt.edu.vn Open Journal Systems <div class="news-description">Tạp chí Kinh tế và Phát triển là tạp chí học thuật về khoa học kinh tế của trường Đại học Kinh tế Quốc dân với sứ mệnh là công bố các công trình nghiên cứu khoa học nguyên tác trong lĩnh vực kinh tế và phát triển. Tạp chí Kinh tế và Phát triển được xuất bản từ năm 1994 với mã số ISSN 1859-0012, phát hành định kỳ hàng tháng.</div> <div class="news-description"><br />Mục đích hoạt động của Tạp chí Kinh tế và Phát triển là hỗ trợ, thúc đẩy các hoạt động nghiên cứu khoa học, giáo dục và đào tạo thông qua 5 chức năng cơ bản: (i) Nghiên cứu phục vụ hoạch định phát triển kinh tế xã hội; (ii) Xác lập uy tín khoa học và nâng cao năng lực nghiên cứu của các nhà khoa học; (iii) Kênh giao tiếp học thuật của cộng đồng nghiên cứu khoa học; (iv) Kiểm định chất lượng nghiên cứu khoa học thông qua quy trình phản biện; (v) Cơ sở dữ liệu tham khảo/trích dẫn cho các nghiên cứu tương lai.</div> <div class="news-description"><br />Phạm vi nghiên cứu của Tạp chí Kinh tế và Phát triển bao gồm các vấn đề lý thuyết và thực tiễn trong lĩnh vực kinh tế và phát triển của Việt Nam và thế giới, bao gồm kinh tế, kinh doanh, quản lý và những vấn đề phát triển bền vững.</div> <div class="news-description"><br />Để đảm bảo chuẩn mực và chất lượng khoa học, tất cả các bài viết gửi đăng Tạp chí Kinh tế và Phát triển được phản biện kín bởi các nhà khoa học có uy tín, các chuyên gia kinh tế đầu ngành ở trong và ngoài nước.</div> <div class="news-description"> <p>Các tác giả quan tâm gửi bài vui lòng đọc kỹ các <a title="Quy định gửi bài" href="https://ktpt.edu.vn/quy-dinh-huong-dan-gui-bai/quy-dinh-huong-dan-gui-bai.372883.aspx" target="_blank" rel="noopener">Quy định gửi bài. </a>Tác giả cần phải <a title="đăng ký tài khoản" href="https://js.ktpt.edu.vn/index.php/jed/index" target="_blank" rel="noopener">đăng ký tài khoản</a> trước khi gửi bài qua hệ thống trực tuyến. Tác giả có thể tham khảo video hướng dẫn chi tiết cách đăng ký tài khoản<a title="video hướng dẫn đăng ký tài khoản" href="https://youtu.be/XiV-AH-ILKA" target="_blank" rel="noopener"> tại đây</a>, cũng như <a href="https://youtu.be/uMJZLcSmz64" target="_blank" rel="noopener">video hướng dẫn quy trình gửi bản thảo</a>. Nếu đã đăng ký tài khoản, tác giả chỉ cần <a title="đăng nhập" href="https://js.ktpt.edu.vn/index.php/jed/login" target="_blank" rel="noopener">đăng nhập</a> và bắt đầu gửi bản thảo với quy trình 5 bước.</p> <p>Dữ liệu các bài báo xuất bản trước năm 2021 được lưu trữ tại: <a href="https://ktpt.edu.vn" target="_blank" rel="noopener">https://ktpt.edu.vn</a></p> </div> http://js.ktpt.edu.vn/index.php/jed/article/view/2617 Cải thiện tiếp cận các nguồn lực để thúc đẩy sở hữu công nghiệp 2025-08-19T15:17:55+07:00 Nam Vũ Hoàng namvh@ftu.edu.vn <p><em>Để khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo trở thành động lực tăng trưởng nhanh và bền vững, cần cải thiện môi trường kinh doanh, đặc biệt là tiếp cận các nguồn lực để thúc đẩy sở hữu công nghiệp. Nghiên cứu này phân tích dữ liệu lượng đơn đăng ký và giấy chứng nhận sở hữu công nghiệp ở Việt Nam giai đoạn 2011-2022 nhằm đánh giá vai trò của tiếp cận các nguồn lực. Kết quả từ mô hình hồi quy Hiệu ứng cố định cho thấy cải thiện môi trường kinh doanh và gia tăng bình đẳng trong tiếp cận nguồn lực giúp tăng số lượng đơn đăng ký và văn bằng bảo hộ nhãn hiệu, sáng chế, kiểu dáng công nghiệp, giải pháp hữu ích. Tuy vậy, chỉ một số tiếp cận nguồn lực nhất định tác động tích cực tới sở hữu công nghiệp gồm: đơn giản hóa thủ tục hành chính và nâng cao chất lượng lao động. Nghiên cứu đề xuất các chính sách cải thiện tiếp cận các nguồn lực nhằm thúc đẩy sở hữu công nghiệp cho doanh nghiệp tại các địa phương ở Việt Nam.</em></p> <div id="highlighter--hover-tools" style="display: none;"> <div id="highlighter--hover-tools--container"> <div class="highlighter--icon highlighter--icon-copy" title="Copy"> </div> <div class="highlighter--icon highlighter--icon-change-color" title="Change Color"> </div> <div class="highlighter--icon highlighter--icon-delete" title="Delete"> </div> </div> </div> 2025-09-30T00:00:00+07:00 Bản quyền (c) 2025 Tạp chí Kinh tế và Phát triển http://js.ktpt.edu.vn/index.php/jed/article/view/2583 Độ lệch chiến lược và chi phí sử dụng nợ vay: Vai trò điều tiết của lãnh đạo cấp cao công ty 2025-08-19T11:15:41+07:00 Hà Huỳnh Thị Cẩm hatcdn@ueh.edu.vn <p><em>Nghiên cứu kiểm định tác động của độ lệch chiến lược đến chi phí sử dụng nợ vay của các doanh nghiệp niêm yết trên thị trường chứng khoán Việt Nam và xem xét vai trò điều tiết của lãnh đạo cấp cao công ty đối với mối quan hệ giữa độ lệch chiến lược và chi phí sử dụng nợ vay từ năm 2013 -2024 bằng phương pháp ước lượng GLS. Kết quả cho thấy việc công ty gia tăng sử dụng độ lệch chiến lược khác biệt so với ngành có tác động ngược chiều đến chi phí sử dụng nợ vay doanh nghiệp. Ngoài ra, tác động này giúp doanh nghiệp có được lãi suất vay thấp thêm hai năm nữa. Bên cạnh đó, tuổi đời của CEO, tuổi đời trung bình của Ban giám đốc công ty đóng vai trò điều tiết và làm suy yếu đi tác động ngược chiều của độ lệch chiến lược đến chi phí sử dụng nợ vay ở các doanh nghiệp Việt Nam, không chỉ ở thời điểm công ty thực thi độ lệch chiến lược mà còn ảnh hưởng sau đó thêm hai năm nữa.</em></p> 2025-09-30T00:00:00+07:00 Bản quyền (c) 2025 Tạp chí Kinh tế và Phát triển http://js.ktpt.edu.vn/index.php/jed/article/view/2573 Vai trò của truyền thông nội bộ đối xứng và đầu tư quan hệ trong việc tạo dựng hành vi ủng hộ doanh nghiệp của nhân viên 2025-07-24T14:50:53+07:00 Trang Trần Văn tranvotrang@tmu.edu.vn Tươi Hòa Thị tuoi.ht@tmu.edu.vn <p><em>Dựa trên lý thuyết trao đổi xã hội, nghiên cứu này tập trung khám phá vai trò của truyền thông nội bộ đối xứng và đầu tư quan hệ với hành vi ủng hộ doanh nghiệp của nhân viên. Dữ liệu được thu thập từ 279 nhân viên đang làm việc tại các doanh nghiệp công nghệ thông tin ở Hà Nội và được phân tích bằng phương pháp PLS-SEM. Kết quả nghiên cứu cho thấy cả truyền thông nội bộ đối xứng và đầu tư quan hệ đều có ảnh hưởng tích cực và có ý nghĩa thống kê đến hành vi ủng hộ doanh nghiệp của nhân viên. Đặc biệt, đầu tư quan hệ đóng vai trò trung gian trong mối quan hệ giữa truyền thông nội bộ đối xứng và hành vi ủng hộ doanh nghiệp. Từ những phát hiện này, nghiên cứu đề xuất rằng để thúc đẩy hành vi ủng hộ doanh nghiệp, các tổ chức cần xây dựng và duy trì các mối quan hệ nội bộ dựa trên sự đối thoại, bình đẳng và cam kết hai chiều giữa nhân viên và doanh nghiệp.</em></p> 2025-09-30T00:00:00+07:00 Bản quyền (c) 2025 Tạp chí Kinh tế và Phát triển http://js.ktpt.edu.vn/index.php/jed/article/view/2520 Ảnh hưởng của phong cách lãnh đạo chân thực đến hiệu quả công việc thông qua yếu tố lòng trung thành và niềm tin của nhân viên trong doanh nghiệp dịch vụ tại thành phố Hồ Chí Minh 2025-07-30T14:40:55+07:00 Hoa Nguyễn Thị Mỹ bongxxu@gmail.com Giang Hoàng Trường giang.hoang@rmit.edu.vn <p class="bo"><span lang="VI">Trong hai thập kỷ qua, phong cách lãnh đạo chân thực đã thu hút được sự quan tâm của các học giả và các nhà lãnh đạo trên thế giới bởi ảnh hưởng to lớn của nó trong tổ chức. Tuy nhiên, các nghiên cứu gần đây chỉ ra rằng vẫn còn nhiều khoảng trống trong hiểu biết về vai trò của phong cách lãnh đạo chân thực, đặc biệt là trong bối cảnh của Việt Nam. Nghiên cứu này đánh giá tác động của phong cách lãnh đạo chân thực đến hiệu quả công việc thông qua các yếu tố lòng trung thành và niềm tin của nhân viên trong doanh nghiệp dịch vụ. Dựa trên Lý thuyết trao đổi xã hội, chúng tôi đề xuất rằng lòng trung thành với tổ chức và niềm tin vào lãnh đạo đóng vai trò trung gian trong mối quan hệ giữa phong cách lãnh đạo chân thực và hiệu quả công việc. Để kiểm định mô hình và các giả thuyết nghiên cứu, chúng tôi đã thực hiện phương pháp nghiên cứu định lượng thông qua khảo sát bằng bảng hỏi đối với 191 nhân viên đang làm việc tại các doanh nghiệp trong ngành dịch vụ trên địa bàn Thành phố Hồ Chi Minh. Dữ liệu được phân tích thông qua mô hình cấu trúc cân bằng (SEM) bằng phần mềm SPSS và AMOS. Kết quả nghiên cứu cho thấy phong cách lãnh đạo chân thực có tác động tích cực tới hiệu quả làm việc của nhân viên, và mối quan hệ này còn được thực hiện gián tiếp thông qua lòng trung thành và niềm tin vào lãnh đạo. Kết quả của nghiên cứu này được thảo luận để làm cơ sở cho các hàm ý quản trị nhằm nâng cao sự hiệu quả của các nhà quản lý và nhân viên ngành dịch vụ.</span></p> 2025-09-30T00:00:00+07:00 Bản quyền (c) 2025 Tạp chí Kinh tế và Phát triển http://js.ktpt.edu.vn/index.php/jed/article/view/2459 Đánh giá hiệu quả sử dụng đất rừng – nghiên cứu mô hình trang trại trồng rừng bạch đàn tại Bắc Giang 2025-08-11T16:39:24+07:00 Bảo Hồ Đình baohd@neu.edu.vn Huyền Bùi Thị Thanh huyenbt@neu.edu.vn Hậu Nguyễn Văn nvhau@neu.edu.vn Phượng Nguyễn Thị Minh phuongntm@vinhuni.edu.vn <p><em>Nghiên cứu này đánh giá hiệu quả kinh tế của mô hình trang trại trồng rừng bạch đàn tại tỉnh Bắc Giang, tập trung vào xác định chu kỳ kinh doanh tối ưu và so sánh hiệu quả giữa các mô hình trồng rừng lần đầu và rừng tái sinh. Áp dụng mô hình Faustmann có điều chỉnh, nghiên cứu đã phân tích dữ liệu từ hai trang trại với hai dòng bạch đàn khác nhau (giống Cự Vỹ của Trung Quốc và giống Việt Nam). Kết quả cho thấy chu kỳ kinh doanh tối ưu đối với dòng Cự Vỹ là 5 năm với lợi nhuận 202,24 triệu đồng/ha, trong khi giống Việt Nam là 9 năm với lợi nhuận 206,89 triệu đồng/ha. Đối với mô hình rừng tái sinh, chu kỳ kinh doanh tối ưu rút ngắn xuống còn 4 năm với lợi nhuận cao hơn (209,72 triệu đồng/ha). Nghiên cứu cũng chỉ ra những hạn chế và nguyên nhân cản trở sự phát triển của mô hình trang trại trồng rừng bạch đàn, từ đó đề xuất các giải pháp nâng cao hiệu quả kinh tế cho mô hình này tại tỉnh Bắc Giang.</em></p> 2025-09-30T00:00:00+07:00 Bản quyền (c) 2025 Tạp chí Kinh tế và Phát triển