Đánh giá tác động của thực hành hoạt động xanh đến hiệu suất môi trường ngân hàng tại Việt Nam

Các tác giả

  • Trần Thị Lệ Hiền Đại học Công Thương Thành Phố Hồ Chí Minh
  • Nguyễn Thanh Vinh Trường Đại học Công thương Thành phố Hồ Chí Minh
  • Trần Thảo Nhi Trường Đại học Công thương Thành phố Hồ Chí Minh
  • Đoàn Thị Huỳnh Như Trường Đại học Công thương Thành phố Hồ Chí Minh
  • Nguyễn Thị Mỹ Duyên Trường Đại học Công thương Thành phố Hồ Chí Minh

Từ khóa:

Ngân hàng xanh, Hiệu suất môi trường ngân hàng, thực hành hoạt động xanh, ngân hàng Việt Nam, Tài chính xanh

Tóm tắt

Nghiên cứu này xác định các tác động của thực hành hoạt động xanh của nhân viên đến hiệu suất môi trường tại các ngân hàng Việt Nam. Dữ liệu sơ cấp được thu thập trực tuyến từ 465 nhân viên chuyên trách về ngân hàng xanh, được đánh giá thông qua mô hình đo lường, mô hình cấu trúc, kiểm định giả thuyết trong phương trình cấu trúc dựa trên bình phương tối thiểu thông minh. Kết quả cho thấy, hệ số tác động đến hiệu suất môi trường của các ngân hàng lần lượt là hoạt động tài trợ xanh (0,271), thực hành hoạt động khách hàng (0,21), thực hành hoạt động tại các cơ sở ngân hàng (0,129). Nghiên cứu còn chỉ ra tài trợ xanh đóng vai trò là biến trung gian, vì thực hành chính sách ngân hàng và thực hành hoạt động phát triển sản phẩm xanh tác động trực tiếp lên tài trợ xanh, tác động gián tiếp lên hiệu suất môi trường của các ngân hàng. Kết quả nghiên cứu là bằng chứng thực nghiệm về các thực hành hoạt động xanh đến hiệu suất môi trường của ngân hàng Việt Nam.

Tài liệu tham khảo

Akter, N., Siddik, A. B., & Mondal, M. A. (2018), ‘Sustainability reporting on green financing: A study of listed private sustainability reporting on green financing: A study of listed private commercial banks in Bangladesh’, Journal of Business and Technology, 12(7), 14-27.

Apostoaie, C. (2018), ‘Green banking: a shared responsibility between financial regulators and banking institutions’, Directory of Open Access Journals, 18(12), 275-281. DOI: https://doaj.org/article/3f78129563be480a862045cb27180601.

Avnet, T., & Higgins, E. T. (2003), ‘Locomotion, assessment, and regulatory fit: Value transfer from “how” to “what”’, Journal of Experimental Social Psychology, 39(5), 525–530. DOI: https://doi.org/10.1016/s0022-1031(03)00027-1.

Bagozzi, R. P., Yi, Y., & Phillips, L. W. (1991), ‘Assessing construct validity in organizational research’, Administrative Science Quarterly, 36(3), 421-458. DOI: https://doi.org/10.2307/2393203.

Bethlendi, A., Nagy, L., & Póra, A. (2022), ‘Green finance: the neglected consumer demand’, Journal of Sustainable Finance & Investment, 13(6), 1–19. DOI: https://doi.org/10.1080/20430795.2022.2090311.

Bouteraa, M., Hisham, R. R. I. R., & Zainol, Z. (2022), ‘Bank Customer Green Banking Technology adoption’, In de Pablos, Patricia Ordóñez, Handbook of Research on Building Greener Economics and Adopting Digital Tools in the Era of Climate Change, IGI Global, 64–102. DOI: https://doi.org/10.4018/978-1-6684-4610-2.ch004.

Brockmann, K. L. (2017), ‘Green finance–green banking’, Kreditanstalt für Wiederaufbau Research, 4(189), 1-7.

Carsamer, E. (2018), ‘Customer banking rights awareness in Ghana’, Banks and Bank Systems, 13(2), 141-152.

Catherin T. C., & Melvin, C. L. J. (2022), ‘Need of the Hour: Awareness on Green Banking Products’, Estudios De Economía Aplicada, 40(S1), 1-8. https://doi.org/10.25115/eea.v40is1.5448

Chandran, S. C. M. C., & Sathiyabama, B. (2022), ‘Consumer education on green banking for sustainable environment’, International Journal of Health Sciences, 6(S3), 1328–1340. DOI: https://doi.org/10.53730/ijhs.v6ns3.5558

Chandrasekar, K. (2011), ‘Workplace environment and its impact on organisational performance in public sector organisations’, International Journal of Enterprise Computing and Business Systems, 1(1), 1-19.

Chaurasia, A. K. (2014), ‘Green banking practices in Indian banks’, The Journal of Management and Social Science, 1(1), 41-54.

Chopra, T., & Kakrecha, P. (2015), ‘Green finance: The practices of banks and perspective of customers’, International Journal of Research - Granthaalayah, 3(5), 27–38. DOI: https://doi.org/10.29121/granthaalayah.v3.i5.2015.3011.

Chowdhury, Md. M. (2023), ‘Green Finance and Bank Performance: Evidence from Bangladesh’, International Journal of Multidisciplinary Research and Analysis, 6(6), 2354-2362. DOI: https://doi.org/10.47191/ijmra/v6-i6-28.

Evangelinos, K. I., & Nikolaou, I. E. (2009), ‘Environmental accounting and the banking sector: a framework for measuring environmental-financial risks’, International Journal of Services Sciences, 2(3-4), 366-380.

Fornell, C., & Larcker, D. F. (1981), ‘Evaluating structural equation models with unobservable variables and measurement error’, Journal of Marketing Research, 18(1), 39-50.

Garson, G. D. (2016), Partial Least Squares: Regression & Structural Equation, Statistical Associates Publishing, Asheboro.

Gáspár, S., Pataki, L., Barta, Á., Thalmeiner, G., & Zéman, Z. (2023), ‘Consumer Segmentation of Green Financial Products Based on Sociodemographic Characteristics’, Journal of Risk and Financial Management, 16(2), 1-19. DOI: https://doi.org/10.3390/jrfm16020098.

Gefen, D., & Straub, D. (2005), ‘A practical guide to factorial validity using PLS-Graph: Tutorial and annotated example’, Communications of the Association for Information Systems, 16(1), 419-424. DOI: https://doi.org/10.17705/1CAIS.01605.

Giramkar, S. (2018), ‘Green banking in india: a study for sustainable devlopment’, Proceedings of Economics and Finance Conferences, Rome. DOI: https://doi.org/10.20472/efc.2018.010.010.

Hair, J. F., Celsi, M. W., Ortinau, D. J., & Bush, R. P. (2017), Essentials of marketing research 4th, McGraw-Hill.

Han, H. (2020), ‘Theory of green purchase behavior (TGPB): A new theory for sustainable consumption of green hotel and green restaurant products’, Business Strategy and the Environment, 29(6), 2815–2828. DOI: https://doi.org/10.1002/bse.2545.

Hoque, N., Mowla, M., Uddin, M. S., Mamun, A., & Uddin, M. R. (2019), ‘Green banking practices in Bangladesh: a critical investigation’, International Journal of Economics and Finance, 11(3), 58-68.

Kahn, K. B. (2005), ‘Department status: An exploratory investigation of direct and indirect effects on product development performance’, Journal of Product Innovation Management, 22(6), 515-526.

Kemény, I., Simon, J., Nagy, Á., & Szucs, K. (2016), ‘Measuring quality perception in electronic commerce: a possible segmentation in the Hungarian market’, Industrial Management & Data Systems, 116(9), 1946-1966.

Klassen, R. D., & Whybark, D. C. (1999), ‘The impact of environmental technologies on manufacturing performance’, Academy of Management Journal, 42(6), 599-615.

Khan, M. S., Saengon, P., Alganad, A. M. N., Chongcharoen, D., & Farrukh, M. (2020), ‘Consumer green behaviour: An approach towards environmental sustainability’, Sustainable Development, 28(5), 1168-1180.

Laukkanen, T. (2016), ‘Consumer adoption versus rejection decisions in seemingly similar service innovations: The case of the Internet and mobile banking’, Journal of Business Research, 69(7), 2432-2439.

Nabil, M. (2023), ‘The Impact of Green Bonds on Banking Sector Performance: A Comparative Study on Developed and Emerging Markets’, Journal of Applied Finance & Banking, 13(3), 67–85. DOI: https://doi.org/10.47260/jafb/1334.

Papadas, K. K., Avlonitis, G. J., & Carrigan, M. (2017), ‘Green marketing orientation: Conceptualization, scale development and validation’, Journal of Business Research, 80, 236-246.

Park, H., & Kim, J. D. (2020), ‘Transition towards green banking: role of financial regulators and financial institutions’, Asian Journal of Sustainability and Social Responsibility, 5(1), 1-25.

Rehman, A., Ullah, I., Afridi, F. E. A., Ullah, Z., Zeeshan, M., Hussain, A., & Rahman, H. U. (2021), ‘Adoption of green banking practices and environmental performance in Pakistan: A demonstration of structural equation modelling’, Environment, Development and Sustainability, 23(9), 13200–13220. DOI: https://doi.org/10.1007/s10668-020-01206-x.

Sekaran, U., & Bougie, R. (2016), ‘Research methods for business: A skill building approach’, Long Range Planning, 26(2), 136. DOI: https://doi.org/10.1016/0024-6301(93)90168-f.

Shaumya, K., & Arulrajah, A. (2017), ‘The impact of green banking practices on bank’s environmental performance: Evidence from Sri Lanka’, Journal of Finance and Bank Management, 5(1), 77-90.

Sultana, M., Mpanme, D., & Ahmed, J. U. (2022), ‘Customer Relationship Management Practices and Employee Sensitivities of Private Sector Banks: An Analysis in Indian Context’, Business and Economic Research, 12(4), 168-182. DOI: https://doi.org/10.5296/ber.v12i4.20426.

Wang, Q., Wang, L., & Li, R. (2023), ‘Trade protectionism jeopardizes carbon neutrality–decoupling and breakpoints roles of trade openness’, Sustainable Production and Consumption, 35, 201-215.

Weeks, C. S., Cornwell, T. B., & Drennan, J. C. (2008), ‘Leveraging sponsorships on the Internet: Activation, congruence, and articulation’, Psychology & Marketing, 25(7), 637-654.

Zhang, X., Wang, Z., Zhong, X., Yang, S., & Siddik, A. B. (2022), ‘Do green banking activities improve the banks’ environmental performance? The mediating effect of green financing’, Sustainability, 14(2), 1-18. DOI: https://doi.org/10.3390/su14020989.

Tải xuống

Đã Xuất bản

21-08-2024

Cách trích dẫn

Trần Thị Lệ, H., Nguyễn Thanh, V. ., Trần Thảo, N. ., Đoàn Thị Huỳnh, N. ., & Nguyễn Thị Mỹ, D. . (2024). Đánh giá tác động của thực hành hoạt động xanh đến hiệu suất môi trường ngân hàng tại Việt Nam. Tạp Chí Kinh Tế Và Phát triển, (326), 42–52. Truy vấn từ http://js.ktpt.edu.vn/index.php/jed/article/view/1478