Các nhân tố ảnh hưởng hành vi tiêu dùng khách sạn xanh ở Việt Nam: Vai trò của mối quan tâm và kiến thức về môi trường, giá trị nhận thức xanh, và niềm tin xanh

Các tác giả

  • Phan Thị Thục Anh Trường Đại học VinUni
  • Nguyễn Đăng Phương Nhi Trường Đại học VinUni
  • Lê Chí Công Đại học Nha Trang
  • Lê Bá Quỳnh Châu Đại học Nha Trang

Từ khóa:

Khách sạn xanh, hành vi tiêu dùng, ý định tiêu dùng

Tóm tắt

Nghiên cứu này khám phá sự ảnh hưởng của các yếu tố khác nhau đến hành vi tiêu dùng xanh trong ngành khách sạn, sử dụng mẫu gồm 198 người tiêu dùng tại Hà Nội tham gia khảo sát được thu thập bằng phương pháp lấy mẫu thuận tiện. Kết quả nghiên cứu cho thấy các yếu tố mối quan tâm và kiến thức về môi trường; giá trị nhận thức xanh; niềm tin xanh; và mức độ nhạy cảm về giá đều tác động trực tiếp đến ý định và hành vi tiêu dùng xanh. Vai trò trung gian của ý định mua tiêu dùng xanh và vai trò điều tiết của mức độ nhạy cảm về giá cũng được hỗ trợ. Nghiên cứu này góp phần thúc đẩy lĩnh vực sử dụng dịch vụ tại khách sạn xanh tại Việt Nam bằng cách giới thiệu các yếu tố và mối quan hệ mới. Đồng thời, đưa ra các khuyến nghị cho khách sạn để nâng cao chiến lược tiếp thị và quản lý.

Tài liệu tham khảo

Adetola, O.J., Aghazadeh, S. & Abdullahi, M. (2021), ‘Nhận thức môi trường về mối quan tâm, kiến thức và ý định lưu trú tại các khách sạn xanh: Giá trị tiêu dùng nhận thức có quan trọng không?’, Tạp chí Khoa học Xã hội và Thương mại Pakistan, 15, 240-264.

Ahmad, A. & Thyagaraj, S. (2015), ‘Ý định mua thương hiệu xanh của người tiêu dùng: Vai trò của mối quan tâm về môi trường, Kiến thức về môi trường và lợi ích thể hiện bản thân’, Tạp chí Môi trường thế giới hiện nay, 10, 879-889.

Ajzen, I. (1991), ‘Lý thuyết hành vi có kết hoạch’, Tạp chí Hành vi tổ chức và quá trình ra quyết định của con người, 50, 179-211.

Ali, A. & Ahmad, I. (2012), ‘Sản phẩm thân thiện với môi trường: Yếu tố ảnh hưởng đến Ý định mua hàng Xanh của người tiêu dùng Pakistan’, Tạp chí Kỹ thuật Công nghệ Khoa học Pakistan, 2, 84-117.

Ali, A., Shahzad, W., Admed, I. & Khan, A. (2011), ‘Yếu tố quyết định hành vi tiêu dùng xanh của người tiêu dùng Pakistan: Một số hiểu biết sâu sắc từ một quốc gia đang phát triển’, Tạp chí Quốc tế về Kinh doanh và Khoa học Xã hội, 2, 217-226.

Amin, S. & Tarun, M. (2019), ‘Nâng cao ý định ghé thăm khách sạn xanh: Vai trò của Giá trị nhận thức xanh, Hiệu quả nhận thức của người tiêu và Kiến thức về môi trường’, Tạp chí Nghiên cứu kinh doanh quốc tế, 12(5), 123-132.

Ardiansyah, I. & Iskandar, H. (2021), ‘Thực hiện quản lý mô hình khách sạn xanh của khách sạn 5 sao tại Jakarta, điển hình: Khách sạn Dharmawangsa, Jakarta’, Chuỗi Hội thảo IOP: Tạp chí Khoa học Trái đất và Môi trường, 704(1), 1-11.

Baron, R. & Kenny, D. (1986), ‘Sự khác biệt giữa biến điều tiết - hòa giải trong nghiên cứu tâm lý xã hội: Những cân nhắc về khái niệm, chiến lược và thống kê’, Tạp chí Nhân cách và Tâm lý Xã hội, 51(6), 1173-1182.

Chen, YS. & Chang, CH. (2012), ‘Nâng cao ý định tiêu dùng xanh: Vai trò của Giá trị nhận thức xanh, Rủi ro xanh và Niềm tin xanh’, Tạp chí Quyết định quản lý, 50(3), 502-520.

Dagher, G. & Itani, O. (2012), ‘Ảnh hưởng của thái độ môi trường, mối quan tâm về môi trường và ảnh hưởng xã hội đến hành vi tiêu dùng xanh’, Tạp chí Nghiên cứu Kinh doanh, 12, 104-110.

Etiakn, I., Musa, S. & Alkassim, R. (2016), ‘So sánh Lấy mẫu thuận tiện và Lấy mẫu có mục đích’, Tạp chí Thống kê Lý thuyết và Ứng dụng Hoa Kỳ, 5(1), 1-4.

Ghali-Zinoubi, Z. (2020), ‘Các yếu tố quyết định và hành vi mua hàng của người tiêu dùng đối với sản phẩm Xanh: Vai trò điều tiết của Mức độ nhạy cảm về giá’, Tạp chí Lưu trữ Nghiên cứu Kinh doanh, 8, 261-273.

Hair, Jr., Black, W.C., Babin, B.J. & Anderson, R.E. (2006), Phân tích dữ liệu đa biến, Pearson Education Limited, USA.

Khaola, P., Potiane, B. & Mageza-Mokhethi, M. (2014), ‘Mối quan tâm về môi trường, thái độ đối với các sản phẩm xanh và ý định tiêu dùng xanh của người tiêu dùng ở Lesotho’, Tạp chí Nghiên cứu và Quản lý Môi trường Ethiopia, 7(4), 361-370.

Lee, K.H., Lee, M. & Gunarathne, N. (2018), ‘Giải thưởng và Chứng nhận Xanh có quan trọng không? Nhận thức của người tiêu dùng, ý định hành vi xanh và ý nghĩa kinh tế đối với ngành khách sạn: Quan điểm của Sri Lanka’, Tạp chí Kinh tế Du lịch: Kinh doanh và Tài chính của Du lịch và Giải trí, 25(6), 1-20.

Lee, Y. (2017), ‘Nghiên cứu so sánh về ý định tiêu dùng xanh giữa người tiêu dùng Hàn Quốc và Trung Quốc: Vai trò điều tiết của chủ nghĩa tập thể’, Tạp chí Bền vững, 9(10), 1-17.

Liu, C.H., Hong, C.Y. & Li, J.F. (2016), ‘Ảnh hưởng của các yếu tố chính đến Ý định Tiêu dùng Xanh trong ngành Khách sạn Xanh’, Tạp chí Nghiên cứu Kinh doanh Toàn cầu, 10(2), 89-101.

Naz, F., Olah, J., Vasile, D. & Magda, R. (2020), ‘Hành vi tiêu dùng xanh của sinh viên đại học ở Hungary: Một nghiên cứu thực nghiệm’, Tạp chí Bền vững, 12(23), p.10077.

Ngô Thị Duyên & Phạm Thị Ngoan (2018), ‘Thúc đẩy tiêu dùng xanh của các hộ gia đình Việt Nam hiện nay’, Tạp chí Tài chính, 694, 76-79.

Nguyễn, N.T., Nguyễn, L.H.A. & Trần, T.T. (2020), ‘Hành vi mua hàng của người tiêu dùng trẻ đối với các sản phẩm đóng gói xanh tại Việt Nam’, Tạp chí Tài chính, Kinh tế và Kinh doanh Châu Á, 8, 985-996.

Paul, J., Modi, A. & Patel, J. (2016), ‘Dự đoán mức tiêu thụ sản phẩm xanh bằng lý thuyết về hành vi có kế hoạch và hành động hợp lý’, Tạp chí Bán lẻ và Dịch vụ Tiêu dùng, 29, 123-134.

Rusyani, E., Lavuri, R. & Gunardi, A. (2021), ‘Mua các sản phẩm bền vững sinh thái: Mối quan hệ qua lại giữa Kiến thức, Mối quan tâm về Môi trường, Thái độ xanh và Hành vi nhận thức’, Tạp chí Bền vững, 13(9), p.4601.

Sarumathi, S. (2014), ‘Hành vi tiêu dùng xanh - Khung khái niệm về hành vi người tiêu dùng có ý thức xã hội’, Tạp chí Tài chính và Quản lý Toàn cầu, 6, 777-782.

Sulhani, S., Pratiwi, N. & Rinuastuti, B. (2018), ‘Tác động của kiến thức môi trường, quảng cáo xanh và thái độ môi trường đối với ý định tiêu dùng xanh’, Tạp chí Khoa học Nông nghiệp và Kinh tế - Xã hội Nga, 78(6), 95-105.

Ting, C.T., Hsieh, C.M., Chang, H.P. & Chen, H.S. (2019), ‘Ý thức về môi trường và hành vi xanh của khách hàng: Vai trò điều tiết của các cơ chế khuyến khích’, Tạp chí Bền vững, 11(3), p.819.

Uddin, F. & Khan, M. (2018), ‘Hành vi tiêu dùng xanh của người tiêu dùng trẻ: Cơ hội tiếp thị xanh’, Tạp chí Tiếp thị toàn cầu, 31(4), 270-281.

Wu, S.I. & Chen, J.Y. (2014), ‘Mô hình hành vi tiêu dùng xanh được xây dựng dựa trên lý thuyết hành vi có kế hoạch’, Tạp chí quốc tế về nghiên cứu tiếp thị, 6(5), 119-132.

Yue, B., Sheng, G., She, S. & Xu, J. (2020), ‘Tác động của trách nhiệm môi trường của người tiêu dùng đến hành vi tiêu dùng xanh ở Trung Quốc: Vai trò của mối quan tâm về môi trường và mức độ nhạy cảm về giá’, Tạp chí Bền vững, 12(5), https://doi.org/10.3390/su12052074.

Yusiana, R. & Widodo, A. (2012), Những tiến bộ trong kinh doanh, quản lý và khởi nghiệp, CRC Press, USA.

Tải xuống

Đã Xuất bản

25-12-2023

Cách trích dẫn

Phan Thị Thục, A., Nguyễn Đặng Phương, N., Lê Chí, C., & Lê Bá Quỳnh, C. (2023). Các nhân tố ảnh hưởng hành vi tiêu dùng khách sạn xanh ở Việt Nam: Vai trò của mối quan tâm và kiến thức về môi trường, giá trị nhận thức xanh, và niềm tin xanh. Tạp Chí Kinh Tế Và Phát triển, (318(2), 139–148. Truy vấn từ http://js.ktpt.edu.vn/index.php/jed/article/view/1551