Sử dụng dịch vụ kế toán trực tuyến tại các doanh nghiệp nhỏ và vừa – Nghiên cứu thực nghiệm tại các tỉnh phía Nam

Các tác giả

  • Nguyễn Diên Duẩn Trường Đại học Công nghiệp Thành phố Hồ Chí Minh
  • Trần Ngọc Hùng Trường Đại học Công nghiệp Thành phố Hồ Chí Minh

Từ khóa:

Chất lượng, công nghệ, dịch vụ kế toán trực tuyến, lợi ích, thương hiệu

Tóm tắt

Nghiên cứu này khảo sát các yếu tố ảnh hưởng đến niềm tin và quyết định sử dụng dịch vụ kế toán trực tuyến của doanh nghiệp nhỏ và vừa tại Việt Nam, bao gồm thương hiệu, chất lượng, lợi ích, rủi ro, công nghệ, và niềm tin vào nhà cung cấp dịch vụ. Phương pháp nghiên cứu sử dụng phân tích định lượng (SmartPLS) với dữ liệu được khảo sát từ các doanh nghiệp nhỏ và vừa tại Việt Nam đã sử dụng dịch vụ. Kết quả cho thấy thương hiệu uy tín, chất lượng dịch vụ cao, và lợi ích rõ ràng là các yếu tố chính thúc đẩy việc sử dụng dịch vụ. Tuy nhiên, rủi ro về bảo mật dữ liệu và niềm tin vào công nghệ cũng cần được quan tâm. Nghiên cứu đề xuất các biện pháp khuyến khích sử dụng dịch vụ kế toán trực tuyến, bao gồm tăng cường thương hiệu, cải thiện chất lượng, minh bạch hóa lợi ích, giảm thiểu rủi ro, đầu tư công nghệ, và xây dựng niềm tin.

Tài liệu tham khảo

Alalwan, A. A., Dwivedi, Y. K., & Rana, N. P. (2017), ‘Factors influencing adoption of mobile banking by Jordanian bank customers: extending UTAUT2 with trust’, International Journal of Information Management, 37(3), 99-110. DOI: https://doi.org/10.1016/j.ijinfomgt.2017.01.002.

Berry, L. L., Seiders, K., & Grewal, D. (2002), ‘Understanding service convenience’, Journal of Marketing, 66(3), 1-17. DOI: https://doi.org/10.1509/jmkg.66.3.1.18505.

Bùi Quang Tuấn & Hà Huy Ngọc (2022), Kinh tế Việt Nam năm 2021 và triển vọng năm 2022, truy cập lần cuối cùng ngày 06 tháng 06 năm 2024, từ <https://www.tapchicongsan.org.vn/web/guest/kinh-te/-/2018/825002/kinh-te-viet-nam-nam-2021-va-trien-vong-nam-2022.aspx>.

Cahyaningtyas, F. & Ningtyas, M. N. (2020), ‘The use of outsourced accounting service and its impact on SMEs performance’, Journal of Accounting and Business Education, 4(2). DOI: https://doi.org/10.26675/jabe.v4i2.8641.

Cisco (2020), Số liệu thống kê, truy cập lần cuối ngày 06 tháng 06 năm 2024, từ <https://www.cisco.com/c/vi_vn/solutions/small-business/digitalmaturity-2020.html#~key-highlights>.

Ding, X., Hu, P. J., & Sheng, O. R. L. (2011), ‘E-sequel: a scale for measuring online self-service quality’, Journal of Business Research, 64(5), 508-515. DOI: https://doi.org/10.1016/j.jbusres.2010.04.007.

Everaert, P., Sarens, G., & Rommel, J. (2008), ‘Using transaction cost economics to explain outsourcing of accounting’, Small Business Economics, 35(1), 93-112. DOI: https://doi.org/10.1007/s11187-008-9149-3.

Fornell, C., & Larcker, D. F. (1981), ‘Structural equation models with unobservable variables and measurement error: Algebra and statistics’, Journal of Marketing Research, 18(3), 382–388. DOI: https://doi.org/10.2307/3150980.

Gao, J., Yao, L., Xiao, X., & Li, P. (2022), ‘Recover from failure: examining the impact of service recovery stages on relationship marketing strategies’, Frontiers in Psychology, 13. DOI: https://doi.org/10.3389/fpsyg.2022.852306.

Gu, S., Ślusarczyk, B., Hajizada, S., Kovalyova, I., & Sakhbieva, A. (2021), ‘Impact of the covid-19 pandemic on online consumer purchasing behaviour’, Journal of Theoretical and Applied Electronic Commerce Research, 16(6), 2263-2281. DOI: https://doi.org/10.3390/jtaer16060125.

Ha, D.T., Le, T., Fisher, G. & Nguyen, T.T. (2022), ‘Factors affecting the adoption extent of the balanced scorecard by Vietnamese small-and medium-sized enterprises’, Accounting Research Journal, 35(4), 543-560. DOI: https://doi.org/10.1108/arj-08-2020-0221.

Henseler, J., Ringle, C. M., & Sarstedt, M. (2015), ‘A new criterion for assessing discriminant validity in variance-based structural equation modelling’, Journal of the Academy of Marketing Science, 43, 115-135. DOI: https://doi.org/10.1007/s11747-014-0403-8.

Hong, Z., Deng, Z., & Wei, Z. (2018), ‘Examining factors affecting patients trust in online healthcare services in China: the moderating role of the purpose of use’, Health Informatics Journal, 25(4), 1647-1660. DOI: https://doi.org/10.1177/1460458218796660.

Hossain, S., Khan, Y. H., & Naumov, N. (2022), ‘Service quality and online banking services’, International Journal of Multidisciplinarity in Business and Science, 8(13), 5-16. DOI: https://doi.org/10.56321/ijmbs.8.13.5.

Kamyabi, Y. and Devi, S. (2011), ‘Use of professional accountants’ advisory services and its impact on SME performance in an emerging economy: a resource-based view’, Journal of Management and Sustainability, 1(1). DOI: https://doi.org/10.5539/jms.v1n1p43.

Kolodinsky, J., Hogarth, J. M., & Hilgert, M. (2004), ‘The adoption of electronic banking technologies by us consumers’, International Journal of Bank Marketing, 22(4), 238-259. DOI: https://doi.org/10.1108/02652320410542536.

Hair, Joseph F., Tomas, G. Hult, M., Ringle, Christian M. & Sarstedt, M. (2022), A Primer on Partial Least Squares Structural Equation Modeling (PLS-SEM), 3rd Edition, Sage, Thousand Oaks, CA.

Le, D. V., Le, H. T. T., Pham, T. T., & Van Vo, L. (2023), ‘Innovation and smes performance: evidence from Vietnam’, Applied Economic Analysis, 31(92), 90-108.

Le, T. D. and Shaffer, P. (2017), ‘Assessing the efficiency costs of Vietnam’s ‘missing’ small and medium-sized enterprises: a panel data investigation’, Asia & the Pacific Policy Studies, 4(1), 50-69. DOI: https://doi.org/10.1002/app5.165.

Li, D., Hu, Y., Pfaff, H., Wang, L., Deng, L., Lu, C., & Wu, X. (2020), ‘Determinants of patients’ intention to use the online inquiry services provided by internet hospitals: empirical evidence from China’, Journal of Medical Internet Research, 22(1), e22716. DOI: https://doi.org/10.2196/22716.

Lowry, P. B., & Gaskin, J. (2014), ‘Partial least squares (PLS) structural equation modeling (SEM) for building and testing behavioral causal theory: When to choose it and how to use it’, IEEE Transactions on Professional Communication, 57(1-2), 123–146. DOI: https://doi.org/10.1109/TPC.2014.2312452.

Lutfi, A. (2020), ‘Investigating the moderating role of environmental uncertainty between institutional pressures and ERP adoption in Jordanian SMEs’, Journal of Open Innovation: Technology, Market, and Complexity, 6(3). https://doi.org/10.3390/joitmc6030091.

Majumdar, Jharna, Bhattacharyya, Mousumi & Chakraborty, Arindam (2021), ‘Online Accounting Services: An Emerging Trend in Indian Business Scenario’, International Journal of Applied Engineering Research, 16(5), 513-520.

Meuter, M. L., Bitner, M. J., Ostrom, A. L., & Brown, S. (2005), ‘Choosing among alternative service delivery modes: an investigation of customer trial of self-service technologies’, Journal of Marketing, 69(2), 61-83. DOI: https://doi.org/10.1509/jmkg.69.2.61.60759.

Nguyen, P. H., Nguyen, T. H., & Nguyen, T. X. T. (2023), ‘Factors Affecting the Adoption of Online Marketing Channels in SMEs: An Empirical Survey in the North of Vietnam’, VNU University of Economics and Business, 3(2), 79-79. DOI: https://doi.org/10.57110/vnujeb.v3i2.162.

Nguyen, X. T. (2022), ‘Adopting digital transformation in small and medium enterprises: An empirical model of influencing factors based on TOE-TAM integrated’, Journal of Finance – Marketing, 13(6), 45-57. DOI: https://doi.org/10.52932/jfm.vi72.352.

Nordin, N. M., Koe, W., Mohamed, N. A., & Rahman, S. A. A. (2023), ‘Factors influencing the adoption of online marketing among Malaysian SMEs’, Business Management and Strategy, 14(1). DOI: https://doi.org/10.5296/bms.v14i1.20954.

Pikkarainen, T., Pikkarainen, K., Karjaluoto, H., & Pahnila, S. (2004), ‘Consumer acceptance of online banking: an extension of the technology acceptance model’, Internet Research, 14(3), 224-235. DOI: https://doi.org/10.1108/10662240410542652.

Shahnoori, P. & Jenkins, G. P. (2019), ‘Valuation of the quality attributes of online banking services by small and medium enterprises engaged in international trade’, South African Journal of Economics, 87(1), 65-81. DOI: https://doi.org/10.1111/saje.12213.

Soltani, Ebrahim, Hosseini, Seyed Ali & Ghorbani, Hamidreza (2019), ‘The Impact of E-Accounting on the Quality of Accounting Information’, Journal of Accounting and Finance, 19(6), 95-106.

Suryani, T., Fauzi, A. A., Sheng, M. L., & Nurhadi, M. (2022), ‘Developing and testing a measurement scale for SMEs’ website quality (SMEs-WebQ): Evidence from Indonesia’, Electronic Commerce Research. DOI: https://doi.org/10.1007/s10660-022-09536-w.

Vu, N. X., Nguyen, T. P. T., & Ngo, T. A. (2020), ‘Factors affecting the business performance of enterprises: Evidence at Vietnam small and medium-sized enterprises’, Management Science Letters, 10(4), 865-870. DOI: https://doi.org/10.5267/j.msl.2019.10.010.

Yuliati, L. N., Dradjat, H. A., & Simanjuntak, M. (2020), ‘Online bike: role of perceived technology, perceived risk, and institution-based trust on service usage via online trust’, Cogent Business & Management, 7(1), 1798067. DOI: https://doi.org/10.1080/23311975.2020.1798067.

Tải xuống

Đã Xuất bản

29-03-2024

Cách trích dẫn

Nguyễn Diên, D., & Trần Ngọc, H. (2024). Sử dụng dịch vụ kế toán trực tuyến tại các doanh nghiệp nhỏ và vừa – Nghiên cứu thực nghiệm tại các tỉnh phía Nam. Tạp Chí Kinh Tế Và Phát triển, (321(2), 90–99. Truy vấn từ http://js.ktpt.edu.vn/index.php/jed/article/view/1631