Kiểm định các yếu tố toàn cầu hoá kinh tế tác động đến xuất khẩu tại một số quốc gia Đông Nam Á

Các tác giả

  • Nguyễn Quang Minh Khoa Tài chính - Ngân hàng, Trường Đại học Tài chính - Marketing

Từ khóa:

Đầu tư trực tiếp, kinh tế, thương mại hàng hóa, toàn cầu hóa, xuất khẩu

Tóm tắt

Toàn cầu hóa đang là xu hướng tất yếu, đồng thời xuất khẩu luôn là mục tiêu ưu tiên của nhiều quốc gia. Nghiên cứu xem xét tác động của toàn cầu hóa kinh tế tới yếu tố xuất khẩu, từ đó khuyến nghị các định hướng và chính sách. Bài báo xem xét các quốc gia tiêu biểu tại Đông Nam Á như Việt Nam, Thái Lan, Singapore, Indonesia, Philippines, với dữ liệu được thu thập theo năm từ 5 quốc gia giai đoạn 2000-2022. Kết quả phân tích bằng mô hình FGLS,  nhập khẩu, đầu tư trực tiếp nước ngoài, thương mại hàng hóa có ý nghĩa tác động đáng kể tới xuất khẩu, tuy nhiên mức độ bao phủ mạng di động không có tác động ý nghĩa tới xuất khẩu. Chính phủ có thể tập trung vào các biện pháp thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài, tăng thương mại hàng hóa hoặc gia tăng nhập khẩu, vốn cũng là các yếu tố ảnh hưởng đến xuất khẩu.

Tài liệu tham khảo

Angles, S., Sundar, A., & Chinnadurai, M. (2011), ‘Impact of globalization on production and export of turmeric in India–An economic analysis’, Agricultural Economics Research Review, 24(2), 301-308. DOI: https://doi.org/10.22004/ag.econ.119383

Borras Jr, S. M. (2007), ‘Free market’, export-led development strategy and its impact on rural livelihoods, poverty and inequality: The Philippine experience seen from a Southeast Asian perspective’, Review of International Political Economy, 14(1), 143-175. DOI: https://doi.org/10.1080/09692290601081426

Brahmasrene, T., & Lee, J. W. (2017), ‘Assessing the dynamic impact of tourism, industrialization, urbanization, and globalization on growth and environment in Southeast Asia’, International Journal of Sustainable Development & World Ecology, 24(4), 362-371. DOI: https://doi.org/10.1080/13504509.2016.1238021.

Coclanis, P. A., & Doshi, T. (2000), ‘Globalization in Southeast Asia’, The Annals of the American Academy of Political and Social Science, 570(1), 49-64. DOI: https://doi.org/10.1177/000271620057000104.

Hosseinzadeh, H. (2010), ‘Impact of Globalization on Agricultural Production, Exports and Imports in Iran’, IUP Journal of Applied Economics, 9(1), 64-84.

Kaur, A. (2004), ‘Economic globalisation, trade liberalisation and labour-intensive export manufactures: an Asian perspective’, In Women Workers in Industrialising Asia: Costed, Not Valued, 37-58, Palgrave Macmillan UK, London.

Lee, J. W. (2019), ‘Lagged effect of exports, industrialization and urbanization on carbon footprint in Southeast Asia’, International Journal Of Sustainable Development & World Ecology, 26(5), 398-405. DOI: https://doi.org/10.1080/13504509.2019.1605425.

Lim, S. Y., Ghazali, M. F., & Ho, C. M. (2011), ‘Export and economic growth in Southeast Asia current Newly Industrialized Countries: Evidence from nonparametric approach’, Economics Bulletin, 31(3), 2683-2693.

Naseem, I., Rustam, A., Khan, A., & Bibi, N. (2012), ‘Impacts of Globalization on Exports of Pakistan’, Science Series Data Report, 4(4), 17-34. DOI: https://ssrn.com/abstract=2152884.

Nguyen, P. B. (2001), ‘Globalization and its implications for Southeast Asian security: a Vietnamese perspective’, RSIS Working Paper No.12, Nanyang Technological University, Singapore.

Nugroho, A. D., & Lakner, Z. (2022), ‘Effect of globalization on coffee exports in producing countries: A dynamic panel data analysis’, The Journal of Asian Finance, Economics and Business, 9(4), 419-429. DOI: https://doi.org/10.13106/jafeb.2022.vol9.no4.0419.

Saraçoglu, A. B., Isin, F. B., & Atalay, K. D. (2023), ‘The Impact of Globalization on Export Behavior of Firms: The Construction Machinery Industry Example’, Third Sector Social Economic Review, 58(3), 2340-2360. DOI: https://doi.org/10.15659/3.sektor-sosval-ekonomi.23.08.2129.

Sirgy, M. J., Lee, D. J., Miller, C., Littlefield, J. E., & Atay, E. G. (2007), ‘The impact of imports and exports on a country’s quality of life’, Social Indicators Research, 83, 245-281. DOI: https://doi.org/10.1007/s11205-006-9046-6.

Suci, S. C., Asmara, A., & Mulatsih, S. (2015, ‘The impact of globalization on economic growth in ASEAN’, Bisnis & Birokrasi, 22(2), 79-87.

Syed, A. A. S. G., Shaikh, K. H., Mehmood, T., Afridi, T., & Shaikh, F. M. (2011), ‘Impact of globalization on SMEs export business and economy of Pakistan by using CGE model’, Asian Social Science, 7(9), 52-64. DOI: https://doi.org/10.5539/ass.v7n9p52.

Yeung, H. W. C. (1999), ‘Under sieges? Economic globalization and Chinese business in Southeast Asia’, Economy and Society, 28(1), 1-29. DOI: https://doi.org/10.1080/03085149900000022.

Tải xuống

Đã Xuất bản

29-03-2024

Cách trích dẫn

Nguyễn Quang, M. (2024). Kiểm định các yếu tố toàn cầu hoá kinh tế tác động đến xuất khẩu tại một số quốc gia Đông Nam Á. Tạp Chí Kinh Tế Và Phát triển, (321(2), 31–39. Truy vấn từ http://js.ktpt.edu.vn/index.php/jed/article/view/1633