Các nhân tố ảnh hưởng tới ý định mua thực phẩm hữu cơ của cư dân đô thị tại Hải Phòng: Hiệu ứng trung gian của thái độ

Các tác giả

  • Ngô Thanh Mai Trường Đại học Kinh tế Quốc dân

Từ khóa:

Chuẩn chủ quan, hành vi dự định, quan tâm môi trường, thực phẩm hữu cơ, thái độ, ý định tiêu dùng

Tóm tắt

Nghiên cứu này phân tích các yếu tố ảnh hưởng tới ý định mua thực phẩm hữu cơ của người dân đô thị tại thành phố Hải Phòng, đặc biệt tập trung phân tích hiệu ứng trung gian của nhân tố thái độ. Kết quả phân tích bằng mô hình phương trình cấu trúc tuyến tính trên mẫu nghiên cứu gồm 450 khách hàng cho thấy thái độ tích cực hơn của người tiêu dùng đối với thực phẩm hữu cơ sẽ củng cố thêm ý định mua hàng của họ. Trong khi đó, nhận thức về giá không có tác động đáng kể đến thái độ của người tiêu dùng đối với sản phẩm này. Ngoài ra, kết quả cũng chỉ ra rằng thái độ là yếu tố trung gian toàn phần giữa 4 biến ngoại sinh là sự quan tâm tới môi trường, ý thức sức khỏe, chuẩn chủ quan và truyền thông tiếp thị về thực phẩm hữu cơ. Dựa trên những phân tích này, một số hàm ý quản lý đã được đề xuất nhằm nâng cao ý định mua thực phẩm hữu cơ của khách hàng tại các đô thị.

Tài liệu tham khảo

Ahmad, N.B. & Juhdi, N. (2020), ‘Organic food: A study on demographic characteristics and factors influencing purchase intentions among consumers in Klang Valley, Malaysia’, International Journal of Business and Management, 5(2), 105-118.

Ajzen, I. (1991), ‘The theory of planned behavior. Organizational behavior and human’, Decision Processes, 50 (2), 179-211.

Ariffin, S., Yusof, J. & Putit, L. (2016), ‘Factors influencing perceived quality and repurchase intention towards green products’, Procedia Economics and Finance, 37(16), 391-396.

Brewer, M.S., & Prestat, C.J. (2002), ‘Consumer attitudes toward food safety issues’, Journal of Food Safety, 22, 67-83.

Chaubey, D., Patra, S. & Joshi, S. (2021), ‘Attitude towards the environment and green products: an empirical study’, International Journal of Research in Computer Application and Management, 1(3), 25-37,

Chen, J. & Lobo, A. (2012), ‘Organic food products in China: determinants of consumers' purchase intentions’, The International Review of Retail Distribution and Consumer Research, 22, 293-314.

Chen, L., Wu, Q. & Jiang, L. (2022), ‘Impact of environmental concern on ecological purchasing behavior: the moderating effect of prosociality’, Sustainability, 14, 30-44.

Dahm, M., Samonte, A. & Shows, A. (2019), ‘Organic foods: do eco-friendly attitudes predict eco-friendly behaviors’, Journal of American College Health, 58, 195-202.

Global Reports Outlook (2023), Global OB Market Professional Survey by Types, Applications, and Players, with Regional Growth Rate Analysis and Development Situation, from 2023 to 2028, Maia Research Publication.

Hair Jr., J. F., Anderson, R. E., Tatham, R. L. & Black, W. C. (1998), Multivariate Data Analysis (5th ed.), Prentice Hall, Upper Saddle River, NJ.

Le, C.T.Q. (2018), ‘Analysis of factors affecting consumers' intention to purchase organic vegetables in Ho Chi Minh City’, The Journal of Agriculture and Development, 17(5), 10-19.

Mai, N.T., Phuong, T.T.L., Dat, T.T. & Truong, D.D. (2023), ‘Determinants of organic food

purchasing intention: an empirical study of local consumers in Da Nang city Central Vietnam’, Frontiers in Sustainable Food Systems, 7, 1180612. DOI: https://doi.org/10.3389/fsufs.2023.1180612.

Massey, M., O’cass, A. & Otahal, P. (2018), ‘A meta-analytic study of the factors driving the purchase of organic food’, Appetite, 125(1), 418- 427.

Ngô Minh Hải & Vũ Quỳnh Hoa (2016), ‘Nhận thức của người tiêu dung Việt Nam về thực phẩm hữu cơ: Trường hợp nghiên cứu tại thành phố Hà Nội’, Tạp chí Khoa học Nông nghiệp Việt Nam, 14(9), 1466-1474.

Nguyễn Thị Thảo Nguyên & Lê Thị Trang (2021), ‘Các nhân tố ảnh hưởng đến ý định mua thực phẩm hữu cơ của người tiêu dùng tại Thành phố Hồ Chí Minh’, Tạp chí Khoa học Đại học Mở Thành phố Hồ Chí Minh, 16(1), 160-172.

Padel, S. & Foster, C. (2005), ‘Exploring the gap between attitudes and behaviour: Understanding why consumers buy or do not buy organic food’, British Food Journal, 107(8), 606–625.

Pomsanam, P., Napompech, K. & Suwanmaneepong, S. (2014), ‘Factors driving Thai consumers' intention to purchase organic foods’, Asian Journal of Scientific Research, 7, 434-446.

Saleki, R., Quoquab, F. & Mohammad, J. (2019), ‘What drives Malaysian consumers' organic food purchase intention? The role of the moral norm, self-identity, environmental concern, and price consciousness’, Journal of Agribusiness in Developing and Emerging Economies, 9, 584-603.

Son, L. (2020), ‘Factors influencing consumer intent to buy organic food in Ho Chi Minh City based on S-O-R Model’, Journal of Science and Technology, 32. DOI: https://doi.org/10.46242/jst-iuh.v32i02.351.

Trần Thọ Đạt & Đinh Đức Trường (2020), ‘Quản lý tài nguyên, môi trường và biến đổi khí hậu hướng tới sự phát triển bền vững tại Việt Nam từ góc nhìn kinh tế’, Tạp chí Kinh tế và Phát triển, 278(II), 2-11.

Ueasangkomsate, P. & Santiteerakul, S. (2015), ‘A study of consumers’ attitudes and intention to buy organic foods for sustainability’, Procedia Environmental Sciences, 34, 423-430.

Wang, X., Pacho, F., Liu, J. & Kajungiro, R. (2019), ‘Factors influencing organic food purchase intention in developing countries and the moderating role of knowledge’, Sustainability, 11(1), 209. DOI: https://doi.org/10.3390/su11010209.

Yin, S., Wu, L., Du, L. & Chen, M. (2020), ‘Consumers' purchase intention of organic food in China’, Journal of the Science of Food and Agriculture, 90, 1361-1367.

Tải xuống

Đã Xuất bản

30-08-2024

Cách trích dẫn

Ngô Thanh, M. (2024). Các nhân tố ảnh hưởng tới ý định mua thực phẩm hữu cơ của cư dân đô thị tại Hải Phòng: Hiệu ứng trung gian của thái độ. Tạp Chí Kinh Tế Và Phát triển, (326(2), 69–78. Truy vấn từ http://js.ktpt.edu.vn/index.php/jed/article/view/1867