Ảnh hưởng của phong cách lãnh đạo chân thực đến hiệu quả công việc thông qua yếu tố lòng trung thành và niềm tin của nhân viên trong doanh nghiệp dịch vụ tại thành phố Hồ Chí Minh
DOI:
https://doi.org/10.33301/JED.VI.2520Từ khóa:
Lãnh đạo chân thực, hiệu quả công việc, lòng trung thành, công ty dịch vụ, niềm tin vào lãnh đạoTóm tắt
Trong hai thập kỷ qua, phong cách lãnh đạo chân thực đã thu hút được sự quan tâm của các học giả và các nhà lãnh đạo trên thế giới bởi ảnh hưởng to lớn của nó trong tổ chức. Tuy nhiên, các nghiên cứu gần đây chỉ ra rằng vẫn còn nhiều khoảng trống trong hiểu biết về vai trò của phong cách lãnh đạo chân thực, đặc biệt là trong bối cảnh của Việt Nam. Nghiên cứu này đánh giá tác động của phong cách lãnh đạo chân thực đến hiệu quả công việc thông qua các yếu tố lòng trung thành và niềm tin của nhân viên trong doanh nghiệp dịch vụ. Dựa trên Lý thuyết trao đổi xã hội, chúng tôi đề xuất rằng lòng trung thành với tổ chức và niềm tin vào lãnh đạo đóng vai trò trung gian trong mối quan hệ giữa phong cách lãnh đạo chân thực và hiệu quả công việc. Để kiểm định mô hình và các giả thuyết nghiên cứu, chúng tôi đã thực hiện phương pháp nghiên cứu định lượng thông qua khảo sát bằng bảng hỏi đối với 191 nhân viên đang làm việc tại các doanh nghiệp trong ngành dịch vụ trên địa bàn Thành phố Hồ Chi Minh. Dữ liệu được phân tích thông qua mô hình cấu trúc cân bằng (SEM) bằng phần mềm SPSS và AMOS. Kết quả nghiên cứu cho thấy phong cách lãnh đạo chân thực có tác động tích cực tới hiệu quả làm việc của nhân viên, và mối quan hệ này còn được thực hiện gián tiếp thông qua lòng trung thành và niềm tin vào lãnh đạo. Kết quả của nghiên cứu này được thảo luận để làm cơ sở cho các hàm ý quản trị nhằm nâng cao sự hiệu quả của các nhà quản lý và nhân viên ngành dịch vụ.
Tài liệu tham khảo
Alshammari, A., Almutairi, N.N. & Thuwaini, S.F. (2015). Ethical leadership: The effect on employees. International Journal of Business and Management, 10(3), 108.
Anne, M. & Grønholdt, L. (2001). Using employee satisfaction measurement to improve people management: An adaptation of Kano's quality types. Total quality management, 12(7-8), 949-957.
Avolio, B.J. & Gardner, W.L. (2005). Authentic leadership development: Getting to the root of positive forms of leadership. The leadership quarterly, 16(3), 315-338.
Becker, B.E., Ulrich, D. & Huselid, M.A. (2001). The HR scorecard: Linking people, strategy, and performance. Harvard Business Press.
Bélanger, J. (1999). Workplace innovation and the role of institutions. Relations Industrielles/Industrial Relations, 54(3), 503-523. https://doi.org/10.7202/051285ar.
Blau, P.M. (1964). Exchange and power in social life. John Wiley & Sons, INC., New York.
Borman, W.C. & Motowidlo, S.M. (1993). Expanding the criterion domain to include elements of contextual performance. In Schmitt, N. & Borman, W.C. (Eds.), Personnel Selection in Organizations. 71-98.
Borman, W.C., Penner, L.A., Allen, T.D. & Motowidlo, S.J. (2001). Personality predictors of citizenship performance. International journal of selection and assessment, 9(1‐2), 52-69.
Campbell, J.P. (1990). Modeling the performance prediction problem in industrial and organizational psychology. In Dunnette, M.D. & Hough, L.M. (Eds.), Handbook of Industrial and Organizational Psychology. Consulting Psychologists Press, Palo Alto.
Chen, Z.X. & Francesco, A.M. (2003). The relationship between the three components of commitment and employee performance in China. Journal of Vocational Behavior, 62(3), 490-510.
Clutterbuck, D. & Hirst, S. (2012). Talking business: Making communication work. Routledge.
Cục thống kê thành phố Hồ Chí Minh (2025). Doanh nghiệp thành phố Hồ Chí Minh lạc quan kinh tế khởi sắc từ quý I-2025. https://ttbc-hcm.gov.vn/doanh-nghiep-tphcm-lac-quan-kinh-te-khoi-sac-tu-quy-i-2025-48215.html.
Dirks, K.T. & Ferrin, D.L. (2002). Trust in leadership: Meta-analytic findings and implications for research and practice. Journal of applied psychology, 87(4), 611.
Đỗ Thị Mẫn (2025). Ảnh hưởng của lãnh đạo số đến hiệu quả kinh doanh của doanh nghiệp thông qua chuyển đổi số: Nghiên cứu tại các doanh nghiệp nhỏ và vừa tỉnh Thanh Hoá. Tạp chí Kinh tế và Phát triển, (331), 73-82.
Drucker, P.F. (1967). The effective executive: The definitive guide to getting the right things done. Harper & Row.
Gambetta, D. (1988). Trust: Making and breaking cooperative relations. Oxford: Basil Blackwell.
Hà Diệu Linh, Nguyễn Huy Công, Phạm Kiều Linh, Nguyễn Ngọc Ánh, Nguyễn Phương Nga & Nguyễn Việt Anh (2024). Ảnh hưởng của lãnh đạo phụng sự đến lợi thế cạnh tranh của các trường đại học Việt Nam: Vai trò trung gian của chia sẻ tri thức. Tạp chí Kinh tế và Phát triển, (323), 90-100.
Hair, J., Hollingsworth, C.L., Randolph, A.B. & Chong, A.Y.L. (2017). An updated and expanded assessment of PLS-SEM in information systems research. Industrial management & data systems, 117(3), 442-458.
Hinojosa, A.S., McCauley, K.D., Randolph-Seng, B. & Gardner, W.L. (2014). Leader and follower attachment styles: Implications for authentic leader–follower relationships. The Leadership Quarterly, 25(3), 595-610.
Hu, L.T. & Bentler, P.M. (1999). Cutoff criteria for fit indexes in covariance structure analysis: Conventional criteria versus new alternatives. Structural equation modeling: a multidisciplinary journal, 6(1), 1-55.
Kovach, K.A. (1995). Employee motivation: Addressing a crucial factor in your organization's performance. Employment Relations Today, 22(2), 93-107.
Mak, B.L. & Sockel, H. (2001). A confirmatory factor analysis of IS employee motivation and retention. Information & management, 38(5), 265-276.
Mangkunegara, A.A.P. (2011). Manajemen sumber daya manusia perusahaan. PT. Remaja Rosdakarya. Bandung.
Mayer, R.C., Davis, J.H. & Schoorman, F.D. (1995). An integrative model of organizational trust. Academy of Management Review, 20(3), 709-734.
McAllister, D.J. (1995). Affect-and cognition-based trust as foundations for interpersonal cooperation in organizations. Academy of management journal, 38(1), 24-59.
Mowday, R.T., Steers, R.M. & Porter, L.W. (1979). The measurement of organizational commitment. Journal of vocational behavior, 14(2), 224-247.
Neider, L.L. & Schriesheim, C.A. (2011). The authentic leadership inventory (ALI): Development and empirical tests. The leadership quarterly, 22(6), 1146-1164.
Nguyễn Du Hạ Long & Trần Hữu Xinh (2019). Tác động và ý nghĩa của phong cách lãnh đạo phục vụ trong kinh doanh khách sạn. Tạp chí Khoa học và Kinh tế phát triển, 07, 71-88.
Nguyễn Phan Thu Hằng & Diệc Vĩnh Thành (2023). Tác động của phong cách lãnh đạo chuyển đổi đến kết quả công việc thông qua động lực làm việc, sự sáng tạo trong công việc và sự hài lòng của người lao động - Nghiên cứu các doanh nghiệp FDI tại Long An. Tạp chí Kinh tế và Phát triển, (318), 83-93.
Nguyễn Viết Bằng, Phạm Quốc Hùng & Trần Huy Khang (2025). Ảnh hưởng của Nhận thức về độ bảo mật và Lòng tin đối với Ý định chấp nhận dịch vụ chăm sóc sức khỏe điện tử của người tiêu dùng: Nghiên cứu thực nghiệm tại thị trường Việt Nam. Tạp chí Kinh tế và Phát triển, 335(2), 32-41.
Nguyễn Việt Long & Nguyễn Nam Tuấn (2022). Tác động của phong cách lanh đạo đến độc lực làm việc: Nghiên cứu định lượng tại các cơ quan phát thanh và truyền hình. Tạp chí Kinh tế và Phát triển, (303), 78-87.
Phạm Thị Bích Ngọc & Trịnh Xuân Thái (2023). Ảnh hưởng của lãnh đạo phụng sự tới hành vi đổi mới của nhân viên trong các công ty công nghệ thông tin ở Việt Nam: Vai trò trung gian của động lực nội tại. Tạp chí Kinh tế và Phát triển, (315), 52-61.
Robinson, S.L. & Rousseau, D.M. (1994). Violating the psychological contract: Not the exception but the norm. Journal of organizational behavior, 15(3), 245-259.
Rousseau, D.M., Sitkin, S.B., Burt, R.S. & Camerer, C. (1998). Not so different after all: A cross-discipline view of trust. Academy of management review, 23(3), 393-404.
Walumbwa, F.O., Avolio, B.J., Gardner, W.L., Wernsing, T.S. & Peterson, S.J. (2008). Authentic leadership: Development and validation of a theory-based measure. Journal of management, 34(1), 89-126.
Wong, C.A., Laschinger, H.K.S. & Cummings, G.G. (2010). Authentic leadership and employee well-being: The mediating role of trust in the leader. Leadership & Organization Development Journal, 31(6), 463-485. https://doi.org/10.1108/01437731011069921.
World Economic Forum (2020). Digital transformation: Powering the great reset. từ <https://www.weforum.org/reports/digital-transformation-powering-the-great-reset>.
Yee, R.W., Yeung, A.C. & Cheng, T.E. (2010). An empirical study of employee loyalty, service quality and firm performance in the service industry. International Journal of Production Economics, 124(1), 109-120.