Tác động của vận tải hàng hải đến thu hút vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài của Việt Nam

Các tác giả

  • Huỳnh Thị Diệu Linh Trường Đại học Kinh tế, Đại học Đà Nẵng
  • Hoàng Thanh Hiền Đại học Duy Tân https://orcid.org/0000-0002-1182-078X
  • Chu Đức Hiền Trường Đại học kinh tế Quốc dân
  • Kongmany SICHANTHAPADID Sở công thương tỉnh Attapeu, CHDCND Lào

Từ khóa:

Vận tải hàng hải, kết nối vận tải đường biển, đầu tư trực tiếp nước ngoài, các công ty đa quốc gia, Việt Nam

Tóm tắt

Bài viết đánh giá ảnh hưởng của chất lượng vận tải hàng hải đối với thu hút dòng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) vào Việt Nam từ 17 đối tác đầu tư chính trong giai đoạn 2013 - 2020. Áp dụng mô hình lực hấp dẫn mở rộng (Augmented Gravity Model), kết quả nghiên cứu khẳng định tầm quan trọng của vận tải hàng hải với thu hút FDI vào Việt Nam. Cụ thể, trong khi kết nối vận tải, lượng tàu được đóng mới và lượng tàu đăng ký có tác động tích cực đáng kể đến thu hút FDI vào Việt Nam, thì tuổi của tàu và lượng hàng hóa được chuyên chở có tác động tiêu cực đáng kể đến sự hấp dẫn của FDI vào nước ta. Vì vậy, để tiếp tục duy trì và đẩy mạnh thu hút nguồn vốn này, chính phủ Việt Nam cần quan tâm và khuyến khích hơn việc đầu tư có hiệu quả vào lĩnh vực vận tải hàng hải để tạo điều kiện gia tăng cạnh tranh trong sản xuất và tăng tính hấp dẫn của Việt Nam như một điểm đến đầu tư.

Tiểu sử Tác giả

Huỳnh Thị Diệu Linh, Trường Đại học Kinh tế, Đại học Đà Nẵng

Học vị: Tiến sĩ

Nơi công tác: Khoa Kinh doanh quốc tế, Trường Đại học Kinh tế, Đại học Đà Nẵng.

Lĩnh vực nghiên cứu chính: thương mại quốc tế, kinh doanh quốc tế, đầu tư quốc tế, kinh tế quốc tế, kinh tế vi mô, kinh tế vĩ mô, và logistics quốc tế.

Một số tạp chí đã từng đăng tải công trình nghiên cứu: Journal of the Asia Pacific Economy (danh mục SSCI – ISI, Scopus Q1), Economy of Region (danh mục ESCI – ISI, Scopus Q2), International Economic Journal (danh mục ESCI – ISI, Scopus Q3), Montenegrin Journal of Economics (danh mục ESCI – ISI, Scopus Q2), Tạp chí Kinh tế và Phát triển (Đại học Kinh tế Quốc dân), Tạp chí Nghiên cứu kinh tế và Kinh doanh châu Á (Đại học Kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh), Tạp chí Nghiên cứu Kinh tế, Tạp chí Khoa học Thương mại (Đại học Thương mại), Tạp chí Những vấn đề kinh tế và chính trị thế giới, Tạp chí Khoa học và Công nghệ (Đại học Đà Nẵng), Tạp chí Khoa học và Công nghệ Việt Nam (Bộ Khoa học và Công nghệ), Tạp chí Khoa học Kinh tế (Đại học Kinh tế - Đại học Đà Nẵng).

Lý lịch khoa học: http://scv.udn.vn/linhhtd

Địa chỉ liên hệ: 71 Ngũ Hành Sơn, quận Ngũ Hành Sơn, Tp. Đà Nẵng

Email: linhhtd@due.edu.vn

Số điện thoại: 0905545888

Tải xuống

Đã Xuất bản

15-01-2023

Cách trích dẫn

Huỳnh Thị Diệu, L., Hoàng Thanh, H., Đức Hiền, H., & Kongmany, S. (2023). Tác động của vận tải hàng hải đến thu hút vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài của Việt Nam. Tạp Chí Kinh Tế Và Phát triển, (307), 22–30. Truy vấn từ http://js.ktpt.edu.vn/index.php/jed/article/view/956