Đánh giá nhu cầu đào tạo nghề nông nghiệp công nghệ cao trên địa bàn Thành phố Hà Nội

Các tác giả

  • Lê Thị Thanh Loan Khoa Kinh tế và Phát triển Nông thôn, Học viện Nông nghiệp Việt Nam
  • Nguyễn Phượng Lê Học viện Nông nghiệp Việt Nam
  • Nguyễn Thị Thiêm Khoa Kinh tế và Phát triển Nông thôn, Học viện Nông nghiệp Việt Nam
  • Nguyễn Thanh Phong Khoa Kinh tế và Phát triển Nông thôn, Học viện Nông nghiệp Việt Nam

Từ khóa:

Đánh giá nhu cầu, Đào tạo nghề, Nông nghiệp công nghệ cao

Tóm tắt

Đào tạo nghề không đúng với nhu cầu về kiến thức và kỹ năng của người lao động là một trong những lý do thiếu nhân lực cho nông nghiệp công nghệ cao ở thành phố Hà Nội. Bài viết này xem xét nhu cầu đào tạo nghề nông nghiệp công nghệ cao trên địa bàn thành phố thông qua khảo sát 448 người lao động. Kết quả chỉ ra rằng nhu cầu học nghề nông nghiệp công nghệ cao của người lao động cao, ngoài các nghề trồng trọt, chăn nuôi, nuôi trồng thủy sản, các nghề bảo quản, chế biến và tiêu thụ nông sản cũng là mong muốn của họ. Mô hình hồi quy Logistic đã chỉ ra kinh nghiệm và độ tuổi của người lao động ảnh hưởng đến nhu cầu học nghề nông nghiệp công nghệ cao. Thành phố cần có giải pháp đáp ứng nhu cầu học nghề bảo quản, chế biến, tiêu thụ; ưu tiên nhóm lao động có kinh nghiệm và mong muốn làm việc lâu dài tại các cơ sở ứng dụng nông nghiệp công nghệ cao, trong đó ưu tiên nhóm người lao động trẻ dưới 45 tuổi.

Tài liệu tham khảo

Anderson, S. & Newell, R. (2003), Simplified Margninal Effects in Discrete Choice Models, No 10631, Discussion Papers from Resources for the Future. DOI: 10.22004/ag.econ.10631.

Arshad, M. A., Yusof, A. N. M., Mahmod, A., Ahmed, A. & Akhatar, A. (2015), ‘A study on training needs analysis (TNA) process among manufacturing companies registered with pembangunan sumber manusia berhad (PSMB) at bayan Lepas area, Penang, Malaysia’, Mediterranean Journal of Social Sciences, 6(4), 670-678.

Deepali, Bajpai, Khare Yati Raj, Sharma Aashutosh & Sahare, K.V. (2021), ‘Vocational training needs of rural women for secondary agriculture’, The Pharma Innovation Journal, SP-10(8), 233-235.

Barbazette, J. (2006), Training needs assessment: Methods, tolls and techniques, Pfeiffer, San Francisco.

Bello, M. I., Danjuma, I. M. & Adamu, A. Y. (2007), ‘A Survey of Vocational Training Needs of 15 – 25 Years Old Out-of-School Youths in Bauchi Metropolis’, Journal of Career and Technical Education, 23(1), 55-71.

Brown, J. (2002), ‘Training needs assessment: A must for developing an effective training program’, Public Personnel Management, 31(4), 569-578.

Cekada, Tracey L. (2010), ‘Training Needs Assessment: Understanding what employees need to know’, Professional Safety, 55(03), 28–33.

Chính phủ (2009), Quyết định số 1956/QĐ-TTg Thủ tướng Chính phủ phê duyệt “Đào tạo nghề cho lao động nông thôn đến năm 2020”, ban hành ngày 27/11/2009.

Conger, S. (2015), ‘Six sigma and business process management’, in vom Brocke, J. & Rosemann, M. (Eds), Handbook on Business Process Management 1, Springer, Berlin Heidelberg, 127-146.

Green, W.H. (2003), Econometric Analysis, Prentice Hall, USA.

Hair, Joseph F., Jr., Black, William C., Babin, Barry J., & Anderson, Rolph E. (2010), Multivariate Data Analysis, Prentice Hall, Pearson.

Mahmud, Kazi Tanvir, Wahid, Ishraat Saira & Arif, Ishtiaque (2019), ‘Impact of training needs assessment on the performance of employees: Evidence from Bangladesh’, Cogent Social Sciences, 5(1), 2-14.

Mayombe, C. (2021), ‘Needs assessment for vocational skills training for unemployed youth in eThekwini Municipality, South Africa’, Higher Education, Skills and Work-Based Learning, 11(1), 18-33. DOI: https://doi.org/10.1108/HESWBL-09-2019-0126.

McGehee, W. & Thayer, P. (1961), Training in business and industry, Wiley, New York.

Nguyễn Phượng Lê, Lê Thị Thanh Loan & Nguyễn Thị Thiêm (2023), ‘Tăng cường đào tạo lao động phục vụ phát triển nông nghiệp công nghệ cao ở thành phố Hà Nội’, Tạp chí Khoa học Nông nghiệp Việt Nam, 21(6), 718-728.

Phạm Ngọc Nhàn & Hồ Quốc Nghĩa (2017), ‘Xác định các yếu tố ảnh hưởng đến nhu cầu học nghề - Trường hợp nghiên cứu ở xã Vị Tân, Thành phố Vị Thanh, Tỉnh Hậu Giang’, Tạp chí Khoa học, Trường Đại học Cần Thơ, 51(C), 98-106.

Rikku, Reetesh & Chakrabarty, Neelima (2013), ‘Training Needs Analysis: A Case Study of Loco Pilots’, Procedia-Social and Behavioral Sciences, 104(2013), 1105-1111.

Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Hà Nội (2021), Báo cáo tổng kết đề án “Đào tạo nghề cho lao động nông thôn đến năm 2020” theo Quyết định số 1956/QĐ-TTg ngày 27/11/2009 của Thủ tướng Chính phủ trên địa bàn thành phố Hà Nội, Hà Nội.

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội (2021), Báo cáo số 407/BC-SNN ngày 22 tháng 10 năm 2020 về Tình hình thực hiện kế hoạch số 6355/2018/KH-BNN-KTHT về HTX ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất và tiêu thụ nông sản của thành phố Hà Nội, Hà Nội.

Vũ Khuê (2023), Phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao của Hà Nội chưa tương xứng với tiềm năng, truy cập ngày 02 tháng 8 năm 2023 từ https://vneconomy.vn/phat-trien-nong-nghiep-ung-dung-cong-nghe-cao-cua-ha-noi-chua-tuong-xung-voi-tiem-nang.htm.

Tải xuống

Đã Xuất bản

25-12-2023

Cách trích dẫn

Lê Thị Thanh, L., Nguyễn Phượng, L., Nguyễn Thị, T., & Nguyễn Thanh, P. (2023). Đánh giá nhu cầu đào tạo nghề nông nghiệp công nghệ cao trên địa bàn Thành phố Hà Nội. Tạp Chí Kinh Tế Và Phát triển, (318(2), 60–68. Truy vấn từ http://js.ktpt.edu.vn/index.php/jed/article/view/1373