Tác động của trách nhiệm xã hội đến hiệu quả tài chính của các ngân hàng thương mại tại Việt Nam
Từ khóa:
Trách nhiệm xã hội, Hiệu quả tài chính, Ngân hàng thương mại Việt NamTóm tắt
Nghiên cứu này phân tích tác động của trách nhiệm xã hội đến hiệu quả tài chính của các ngân hàng thương mại. Nhóm tác giả sử dụng bộ dữ liệu của 26 ngân hàng thương mại tại Việt Nam trong giai đoạn 2010-2022 và phương pháp Generalized Method of Moments (GMM) để phân tích mối quan hệ của hai biến số trên. Biến số trách nhiệm xã hội được đo lường bằng phương pháp phân tích nội dung, trong khi các biến phản ánh hiệu quả tài chính của ngân hàng thương mại được đo lường bằng các chỉ tiêu khác nhau. Kết quả nghiên cứu cho thấy việc thực hiện trách nhiệm xã hội có tác động tích cực đến hiệu quả tài chính của các ngân hàng thương mại, tuy nhiên tác động của từng thành phần trách nhiệm xã hội có sự khác biệt đáng kể. Bên cạnh đó, cấu trúc sở hữu nước ngoài cũng có ảnh hưởng đến tác động của trách nhiệm xã hội đến hiệu quả tài chính của ngân hàng thương mại. Dựa trên các kết quả này, nhóm tác giả đưa ra các khuyến nghị trong việc thực thi tốt trách nhiệm xã hội đồng thời nâng cao hiệu quả tài chính tại các ngân hàng thương mại trong thời gian tới.
Tài liệu tham khảo
Belasri, S. Gomes, M. , Pijourlet, G. (2020), ‘Corporate social responsibility and bank efficiency’, Journal of Multinational Financial Management, 54, 2020, 100612, https://doi.org/10.1016/j.mulfin.2020.100612.
Đào Lê Kiều Oanh (2024), ‘Tăng cường thực hiện trách nhiệm xã hội tại các ngân hàng thương mại Việt Nam’, Tạp chí ngân hàng, 10(5),1-22.
Freeman, R. E. (1983), ‘Strategic management: A stakeholder approach’, Advances in strategic management, 1(1), 31-60.
Friedman, M. (1970), ‘The Social Responsibility of Business is to Increase Its Profits’, The New York Times Magazine, September 13, 1970.
Gangi, F., Mustilli, M., Varrone, N. & Daniele, L. M. (2018), ‘Corporate social responsibility and banks financial performance’, International Business Research, 11(10), 42-58.
Lee, Y. (2020), ‘Toward a communality with employees: The role of CSR types and internal reputation’, Corporate Reputation Review, 23(1), 13-23.
Lê Phước Hương & Lưu Tiến Thuận (2019), ‘Tác động của trách nhiệm xã hội đến hiệu quả tài chính: Nghiên cứu tình huống các ngân hàng thương mại cổ phần Việt Nam’, Tạp chí Khoa học & Đào tạo Ngân hàng, 211, 1-11.
López-Penabad, M.C., Iglesias-Casal, A. & Neto, J.F.S. (2023), ‘Does corporate social performance improve bank efficiency? Evidence from European banks’. Review of Managerial Science 17, 1399–1437, https://doi.org/10.1007/s11846-022-00579-9.
Maqbool, S. & Zameer, M.N. (2018), ‘Corporate social responsibility and financial performance: An empirical analysis of Indian banks’, Future Business Journal, 4(1), 84-93, https://doi.org/10.1016/j.fbj.2017.12.002.
Matuszaka, Ł., & Różańskaa, E. (2017), ‘An examination of the relationship between CSR disclosure and financial performance: The case of polish banks’, Accounting And Management Information Systems, 16(4), 522–533, https://doi.org/10.24818/jamis.2017.04005.
My, S.T. & My, H. T. (2022), ‘Relationship between corporate social responsibility and bank performance of listed banks in Vietnam’, Journal of Hunan University Natural Sciences, 49(1), 212-219.
Nguyen, C. T., Nguyen, L. T., & Nguyen, N. Q. (2022a), ‘Corporate social responsibility and financial performance: The case in Vietnam’, Cogent Economics & Finance, 10(1), 2075600.
Nguyen, V.T., Bui, H. T., & Le, C. H. (2022b), ‘The impacts of corporate social responsibility to corporate financial performance: A case study of Vietnamese commercial banks’, Cogent Economics & Finance, 10(1), 2132642.
Salehi, M., Mahmoudabadi, M., Adibian, M. S., & Ranjbar, H. R. (2020), ‘The potential impact of managerial entrenchment on firms’ corporate social responsibility activities and financial performance: Evidence from Iran’, International Journal of Productivity and Performance Management, 70(7), 1793–1815, https://doi.org/10.1108/IJPPM-06-2019-0259
Sudiyatno, B., Bagana, B.D., Hardiyanti, W., Puspitasari, E. & Safitri, S.D. (2024), ‘The role of corporate social responsibility as a moderating factor in influencing bank performance in Indonesia’, Banks and Bank Systems, 19(1), 1-11, doi:10.21511/bbs.19(1).2024.01.
Szegedi, K., Khan, Y., & Lentner, C. (2020), ‘Corporate social responsibility and financial performance: Evidence from Pakistani listed banks’, Sustainability, 12(10), 4080, https://doi.org/10.3390/su12104080.
Tran, Q. T., Vo, T. D., & Le, X. T. (2021), ‘Relationship between profitability and corporate social responsibility disclosure: Evidence from Vietnamese listed banks’, The Journal of Asian Finance, Economics and Business, 8(3), 875–883, https://doi.org/10.13106/jafeb.2021.vol8.no3.0875.
Wu, M. W., & Shen, C. H. (2013), ‘Corporate social responsibility in the banking industry: Motives and financial performance’, Journal of Banking & Finance, 37(9), 3529-3547.
Zhou, G., Sun, Y., Luo, S., Liao, J. (2021), ‘Corporate social responsibility and bank financial performance in China: The moderating role of green credit’, Energy Economics, 97, 105190, https://doi.org/10.1016/j.eneco.2021.105190.