Mối quan hệ giữa giá trị thương hiệu, trách nhiệm xã hội và hiệu quả tài chính ở các ngân hàng thương mại Việt Nam

Các tác giả

  • Nguyễn Hồng Thu Đại học Thủ Dầu Một
  • Đỗ Thị Thanh Nhàn Đại học Tôn Đức Thắng
  • Lê Ngọc Thuỷ Trang Đại học Tôn Đức Thắng
  • Đào Lê Kiều Oanh Trường Đại học Ngân hàng Thành phố Hồ Chí Minh

Từ khóa:

Ngân hàng, giá trị thương hiệu (BRA), hiệu quả tài chính (CFP), trách nhiệm xã hội (CSR), Việt Nam

Tóm tắt

Nghiên cứu nhằm mục đích khám phá ra vai trò của giá trị thương hiệu (BRA) giữa hiệu quả tài chính (CFP) và trách nhiệm xã hội (CSR) từ dữ liệu 27 ngân hàng tại Việt Nam trong giai đoạn 2009-2020 theo phương pháp hồi quy đa biến. Kết quả nghiên cứu đã chỉ ra được vai trò trung gian của giá trị thương hiệu trong mối quan hệ giữa CSR và CFP. Hơn thế nữa, việc thực hiện các hành vi liên quan đến CSR sẽ giúp cải thiện BRA nhưng chưa có cơ sở để kết luận ảnh hưởng đến CFP ở các ngân hàng có vốn Nhà nước. Từ những bằng chứng thực nghiệm giúp làm sáng tỏ cơ chế dẫn truyền giữa CSR và CFP để có những đề xuất về chính sách trong công tác quản lý nhằm nâng cao việc thực hiện trách nhiệm xã hội tại các Ngân hàng ở Việt Nam.

Tài liệu tham khảo

Alexander, A., Francis, A., Kyire, L.A. & Mohammed, H. (2014), ‘The effect of corporate social responsibility on brand building’, International Journal of Marketing Studies, 6(3), p.126.

Barauskaite, G. & Streimikiene, D. (2021), ‘Corporate social responsibility and financial performance of companies: The puzzle of concepts, definitions and assessment methods’, Corporate Social Responsibility and Environmental Management, 28(1), 278-287.

Baron, R.M. & Kenny, D.A. (1986), ‘The moderator-mediator variable distinction in social psychological research: Conceptual, strategic, and statistical considerations’, Journal of Personality and Social Psychology, 51, 1173-1182.

Burhan, A.H.N. & Rahmanti, W. (2012), ‘The impact of sustainability reporting on company performance’, Journal of Economics, Business, & Accountancy Ventura, 15(2), 257-272.

Burmann, C., Jost-Benz, M. & Riley, N. (2009), ‘Towards an identity-based brand equity model’, Journal of Business Research, 62(3), 390-397.

Chomvilailuk, R. & Butcher, K. (2010), ‘Enhancing brand preference through corporate social responsibility initiatives in the Thai banking sector’, Asia Pacific Journal of Marketing and Logistics, 22(3), 397-418.

Cravens, K., Goad Oliver, E. & Ramamoorti, S. (2003), ‘The reputation index: Measuring and managing corporate reputation’, European Management Journal, 21(2), 201-212.

Darmawan, I.G.H. & Sukartha, I.M. (2014), ‘Pengaruh penerapan corporate governance, leverage, roa, dan ukuran perusahaan pada penghindaran pajak’, E-Jurnal Akuntansi, 9(1), 143-161.

De Stefano, F., Bagdadli, S. & Camuffo, A. (2018), ‘The HR role in corporate social responsibility and sustainability: A boundary‐shifting literature review’, Human Resource Management, 57(2), 549-566.

Eccles, R.G., Ioannou, I. & Serafeim, G. (2014), ‘The impact of corporate sustainability on organizational processes and performance’, Management Science, 60(11), 2835-2857.

Ennis, H.M. & Malek, H.S. (2005), ‘Bank risk of failure and the too-big-to-fail policy’, FRB Richmond Economic Quarterly, 91(2), 21-44.

Fatma, M., Rahman, Z. & Khan, I. (2014), ‘Multi-item stakeholder based scale to measure CSR in the banking industry’, International Strategic Management Review, 2(1), 9-20.

Friedman, M. (1970), ‘A Friedman doctrine: The social responsibility of business is to increase its profits’, The New York Times Magazine, 13, 32-33.

Gangi, F., Mustilli, M. & Varrone, N. (2018), ‘The impact of corporate social responsibility (CSR) knowledge on corporate financial performance: evidence from the European banking industry’, Journal of Knowledge Management, 23(1), 110-134.

Guillén, L., Sergio, A. & Manuel, C. (2022), ‘Research on social responsibility of small and medium enterprises: a bibliometric analysis’, Management Review Quarterly, 72(3), 857-909.

Kim, K.H., Kim, M. & Qian, C. (2018), ‘Effects of corporate social responsibility on corporate financial performance: A competitive-action perspective’, Journal of Management, 44(3), 1097-1118.

Lai, C.S., Chiu, C.J., Yang, C.F. & Pai, D.C. (2010), ‘The effects of corporate social responsibility on brand performance: The mediating effect of industrial brand equity and corporate reputation’, Journal of business ethics, 95(3), 457-469.

Lê Phước Hương & Lưu Tiến Thuận (2019), ‘Tác động của trách nhiệm xã hội và giá trị thương hiệu đến hiệu quả tài chính: Trường hợp nhân viên ngành ngân hàng’, Tạp chí Khoa học Trường Đại học Cần Thơ, 14(2) 414-437.

Mai, K.N., Nguyen, P.N., Nguyen, A.K. & Tran, N.M. (2020), ‘The effects of managerial perceptions on CSR practices and corporate financial performance: An evidence from Vietnam’, Entrepreneurship and Sustainability Issues, 8(2), p.858.

Maqbool, S. & Zameer, M.N. (2018), ‘Corporate social responsibility and financial performance: An empirical analysis of Indian banks’, Future Business Journal, 4(1), 84-93.

Money, K. & Hillenbrand, C. (2006), ‘Using reputation measurement to create value: An analysis and integration of existing measures’, Journal of General Management, 32(1), 1-12.

Moskolaï, D.D. (2016), ‘The influence of the implementation of CSR on business strategy: An empirical approach based on Cameroonian enterprises’, Arab Economic and Business Journal, 11(2), 162-171.

Nguyen, X.H., Dang, T.Q., Dinh, T.T., Do, P.T., Pham, T.U. & Mai, D.D. (2022), ‘The impact of corporate social responsibility on brand value and financial performance: Evidence from bancassurance service providers in Vietnam’, The Journal of Asian Finance, Economics and Business, 9(6), 183-194.

Phan, C.X., Le, L.V., Duong, D. & Phan, T.C. (2021), ‘The impact of corporate social responsibility on brand image: A case study in Vietnam’, The Journal of Asian Finance, Economics and Business, 8(4), 423-431.

Rahman, S. (2011), ‘Evaluation of definitions: ten dimensions of corporate social responsibility’, World Review of Business Research, 1(1), 166-176.

Sekhon, A.K. & Kathuria, L.M. (2019), ‘Analyzing the impact of corporate social responsibility on corporate financial performance: evidence from top Indian firms corporate governance’, The International Journal of Business in Society, 20(1), 143-157.

Trần Nguyễn Khánh Hải & Nguyễn Quang Thu (2018), ‘Tác động của trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp lên chất lượng mối quan hệ thương hiệu - khách hàng và ý định chuyển đổi thương hiệu tại Việt Nam’, Tạp chí Khoa học Đại học Mở Thành phố Hồ Chí Minh, 13(2), 171-187.

Van de Velde, E., Vermeir, W. & Corten, F. (2005), ‘Corporate social responsibility and financial performance’, Corporate Governance: The International Journal of Business in Society, 5(3), 129-138.

Viganò, F. & Nicolai, D. (2009), ‘CSR in the European banking sector: Evidence from a survey’, in Corporate Social Responsibility in Europe: Rhetoric and Realities, Barth, R. & Wolff, F. (Eds.), Edward Elgar, Cheltenham, 95-108.

Waddock, S.A. & Graves, S.B. (1997), ‘The corporate social performance–financial performance link’, Strategic management journal, 18(4), 303-319.

Tải xuống

Đã Xuất bản

25-05-2023

Cách trích dẫn

Nguyễn Hồng, T., Đỗ Thị Thanh, N., Lê Ngọc Thuỷ , T., & Đào Lê Kiều, O. . (2023). Mối quan hệ giữa giá trị thương hiệu, trách nhiệm xã hội và hiệu quả tài chính ở các ngân hàng thương mại Việt Nam. Tạp Chí Kinh Tế Và Phát triển, (311(2), 54–68. Truy vấn từ http://js.ktpt.edu.vn/index.php/jed/article/view/859