Ý định mua thực phẩm xanh của người tiêu dùng Việt Nam: Góc nhìn từ lý thuyết giá trị tiêu dùng

Các tác giả

  • Đỗ Thị Hồng Vân Trường Đại học Công nghệ giao thông vận tải

Từ khóa:

Giá trị cảm xúc, lý thuyết TCV, thực phẩm xanh

Tóm tắt

Nghiên cứu sử dụng lý thuyết giá trị tiêu dùng (TVC) đánh giá tác động của các yếu tố lên ý định mua thực phẩm xanh của người tiêu dùng Việt Nam, khám phá vai trò điều tiết của yếu tố giá trị cảm xúc trong mối quan hệ giữa các giá trị tiêu dùng và ý định mua sản phẩm. Phương pháp mô hình cấu trúc (PLS-SEM) được sử dụng để kiểm định các giả thuyết. Dữ liệu khảo sát được thu thập từ 292 người tiêu dùng tại các thành phố lớn của Việt Nam. Kết quả nghiên cứu chỉ ra rằng giá trị chức năng, giá trị điều kiện và giá trị nhận thức tác động tích cực lên ý định mua thực phẩm xanh của người tiêu dùng Việt Nam. Giá trị xã hội không có tác động đáng kể nào. Giá trị cảm xúc đóng góp nhiều ảnh hưởng lên mối quan hệ giữa các giá trị tiêu dùng và ý định mua. Kết quả nghiên cứu hàm ý chính sách cho các nhà hoạch định và tiếp thị nhằm thúc đẩy sự chuyển dịch sang hình thức tiêu dùng sinh thái, góp phần phát triển bền vững nền kinh tế.

Tài liệu tham khảo

Awuni, J. A. & Du, J. (2016), 'Sustainable consumption in Chinese cities: green purchasing intentions of young adults based on the theory of consumption values', Sustainable Development, 24(2), 124-135.

Baek, E. & Oh, G.-E. G. (2021), 'Diverse values of fashion rental service and contamination concern of consumers', Journal of business research, 123, 165-175.

Belk, R. W. (1974), 'An exploratory assessment of situational effects in buyer behavior', Journal of marketing research, 11(2), 156-163.

Biswas, A. & Roy, M. (2015), 'Leveraging factors for sustained green consumption behavior based on consumption value perceptions: testing the structural model', Journal of cleaner production, 95, 332-340.

Chakraborty, D. & Dash, G. (2022), 'Using the consumption values to investigate consumer purchase intentions towards natural food products', British Food Journal, 125(2), 551-569.

Chang, Y. & Geng, L. (2022), 'Planned or unplanned purchases? The effects of perceived values on omnichannel continuance intention', International Journal of Retail & Distribution Management, 50(12), 1535-1551.

Dư Thị Chung, Ngô Thị Thu & Trần Văn Thi (2020), 'Ảnh hưởng của giá trị tiêu dùng đến ý định chấp nhận sản phẩm mới: Nghiên cứu nhóm sản phẩm điện tử cá nhân tại thị trường Thành phố Hồ Chí Minh', Tạp chí Khoa học Đại học Mở Thành phố Hồ Chí Minh -Kinh tế và quản trị kinh doanh, 15(3), 73-84.

Du, C. T., NGO, T. T., Tran, T. V. & Nguyen, N. B. T. (2021), 'Consumption value, consumer innovativeness and new product adoption: Empirical evidence from Vietnam', The Journal of Asian Finance, Economics and Business, 8(3), 1275-1286.

Fornell, C. & Larcker, D. F. (1981), 'Evaluating structural equation models with unobservable variables and measurement error', Journal of marketing research, 18(1), 39-50.

Gattinger, A., Muller, A., Haeni, M., Skinner, C., Fliessbach, A., Buchmann, N., Mäder, P., Stolze, M., Smith, P. & Scialabba, N. E.-H. (2012), 'Enhanced top soil carbon stocks under organic farming', Proceedings of the National Academy of Sciences, 109(44), 18226-18231.

Gaur, S. S., Herjanto, H. & Makkar, M. (2014), 'Review of emotions research in marketing, 2002–2013', Journal of retailing and consumer services, 21(6), 917-923.

Ghufran, M., Ashraf, J., Ali, S., Xiaobao, P. & Aldieri, L. (2022), 'Effect of consumption value on consumer willingness to consume GM food: a post-COVID-19 analysis', Foods, 11(18), 2918.

Gonçalves, H. M., Lourenço, T. F. & Silva, G. M. (2016), 'Green buying behavior and the theory of consumption values: A fuzzy-set approach', Journal of business research, 69(4), 1484-1491.

Hair, J. & Alamer, A. (2022), 'Partial Least Squares Structural Equation Modeling (PLS-SEM) in second language and education research: Guidelines using an applied example', Research Methods in Applied Linguistics, 1(3), 100027.

Horn, D. & Salvendy, G. (2009), 'Measuring consumer perception of product creativity: Impact on satisfaction and purchasability', Human Factors and Ergonomics in Manufacturing & Service Industries, 19(3), 223-240.

Jamrozy, U. & Lawonk, K. (2017), 'The multiple dimensions of consumption values in ecotourism', International Journal of Culture, Tourism and Hospitality Research, 11(1), 18-34.

Johnson, V. L., Kiser, A., Washington, R. & Torres, R. (2018), 'Limitations to the rapid adoption of M-payment services: Understanding the impact of privacy risk on M-Payment services', Computers in Human Behavior, 79, 111-122.

Joibi, N. S. B. & Annuar, S. N. S. (2021), 'The impact of consumption values towards intention to visit green hotel', Eurasian Business and Economics Perspectives: Proceedings of the 30th Eurasia Business and Economics Society Conference, 159-172.

Joseph F. Hair, J. (2017), A primer on partial least squares structural equation modeling (PLS-SEM), Sage Publications,

Kalafatis, S. P., Pollard, M., East, R. & Tsogas, M. H. (1999), 'Green marketing and Ajzen’s theory of planned behaviour: a cross‐market examination', Journal of consumer marketing, 16(5), 441-460.

Khan, S. N. & Mohsin, M. (2017), 'The power of emotional value: Exploring the effects of values on green product consumer choice behavior', Journal of cleaner production, 150, 65-74.

Laaksonen, M. (1993), 'Retail patronage dynamics: Learning about daily shopping behavior in contexts of changing retail structures', Journal of business research, 28(1-2), 3-174.

Laroche, M., Bergeron, J. & Barbaro‐Forleo, G. (2001), 'Targeting consumers who are willing to pay more for environmentally friendly products', Journal of consumer marketing, 18(6), 503-520.

Lin, P.-C. & Huang, Y.-H. (2012), 'The influence factors on choice behavior regarding green products based on the theory of consumption values', Journal of cleaner production, 22(1), 11-18.

Mackay, H. & Mackay, H. (1999), Turning point: Australians choosing their future, Pan Macmillan,

Mohd Suki, N., Majeed, A. & Mohd Suki, N. (2022), 'Impact of consumption values on consumers’ purchase of organic food and green environmental concerns', Social Responsibility Journal, 18(6), 1128-1141.

Muhamed, A. A., Ab Rahman, M. N., Mohd Hamzah, F., Che Mohd Zain, C. R. & Zailani, S. (2019), 'The impact of consumption value on consumer behaviour: A case study of halal-certified food supplies', British Food Journal, 121(11), 2951-2966.

Omigie, N. O., Zo, H., Rho, J. J. & Ciganek, A. P. (2017), 'Customer pre-adoption choice behavior for M-PESA mobile financial services: Extending the theory of consumption values', Industrial Management & Data Systems, 117(5), 910-926.

Rahnama, H. & Rajabpour, S. (2017), 'Factors for consumer choice of dairy products in Iran', Appetite, 111, 46-55.

Ravald, A. & Grönroos, C. (1996), 'The value concept and relationship marketing', European journal of marketing, 30(2), 19-30.

Sheth, J. N., Newman, B. I. & Gross, B. L. (1991), 'Why we buy what we buy: A theory of consumption values', Journal of business research, 22(2), 159-170.

Suki, N. M. (2016), 'Consumer environmental concern and green product purchase in Malaysia: structural effects of consumption values', Journal of cleaner production, 132, 204-214.

Sweeney, J. C. & Soutar, G. N. (2001), 'Consumer perceived value: The development of a multiple item scale', Journal of retailing, 77(2), 203-220.

Thøgersen, J. & Zhou, Y. (2012), 'Chinese consumers’ adoption of a ‘green’innovation–The case of organic food', Journal of Marketing Management, 28(3-4), 313-333.

Tsakiridou, E., Boutsouki, C., Zotos, Y. & Mattas, K. (2008), 'Attitudes and behaviour towards organic products: an exploratory study', International Journal of Retail & Distribution Management, 36(2), 158-175.

Van Loo, E., Caputo, V., Nayga, J., Rodolfo M, Meullenet, J. F., Crandall, P. G. & Ricke, S. C. (2010), 'Effect of organic poultry purchase frequency on consumer attitudes toward organic poultry meat', Journal of food science, 75(7), S384-S397.

Tải xuống

Đã Xuất bản

22-05-2025

Cách trích dẫn

Đỗ Thị Hồng, V. (2025). Ý định mua thực phẩm xanh của người tiêu dùng Việt Nam: Góc nhìn từ lý thuyết giá trị tiêu dùng. Tạp Chí Kinh Tế Và Phát triển, (335), 52–61. Truy vấn từ http://js.ktpt.edu.vn/index.php/jed/article/view/2320