Ảnh hưởng của giá trị môi trường và vai trò điều tiết của cảm nhận tính hiệu quả của hành vi đến thái độ đối với tiêu dùng xanh của người tiêu dùng Việt Nam
DOI:
https://doi.org/10.33301/JED.VI.2482Từ khóa:
Thái độ đối với tiêu dùng xanh, giá trị môi trường, niềm tin môi trườngTóm tắt
Nghiên cứu dựa trên lý thuyết giá trị – niềm tin – chuẩn mực nhằm phân tích ảnh hưởng của giá trị môi trường đến thái độ đối với tiêu dùng xanh của người tiêu dùng Việt Nam, khám phá vai trò điều tiết của yếu tố cảm nhận tính hiệu quả của hành vi. Dữ liệu được thu thập từ 374 người tiêu dùng tại Việt Nam. Phân tích nhân tố khẳng định được sử dụng để đánh giá độ tin cậy và tính hợp lệ của thang đo, sau đó các giả thuyết nghiên cứu được kiểm định bằng phương pháp hồi quy. Kết quả chỉ ra rằng giá trị sinh thái, vị tha có đóng góp tích cực đáng kể lên niềm tin môi trường. Nghiên cứu không tìm thấy ảnh hưởng nào của yếu tố giá trị vị kỷ. Yếu tố cảm nhận tính hiệu quả của hành vi chứng minh vai trò điều tiết tích cực lên mối quan hệ giữa niềm tin môi trường và thái độ đối với tiêu dùng xanh. Kết quả nghiên cứu hàm ý chính sách cho các nhà hoạch định và tiếp thị về các chiến lược truyền thông nhằm thay đổi thái độ của người tiêu dùng đối với sản phẩm xanh, góp phần thúc đẩy hành vi tiêu dùng bền vững.
Tài liệu tham khảo
Berger, I.E. & Corbin, R.M. (1992). Perceived consumer effectiveness and faith in others as moderators of environmentally responsible behaviors. Journal of Public Policy & marketing, 11(2), 79-89.
Bouman, T., Steg, L. & Kiers, H.A. (2018). Measuring values in environmental research: A test of an environmental portrait value questionnaire. Frontiers in Psychology, 9, 564.
De Groot, J.I. & Steg, L. (2008). Value orientations to explain beliefs related to environmental significant behavior: How to measure egoistic, altruistic, and biospheric value orientations. Environment and Behavior, 40(3), 330-354.
Dunlap, R.E. & Van Liere, K.D. (1978). The “new environmental paradigm”. The Journal of Environmental Education, 9(4), 10-19.
Dunlap, R.E., Van Liere, K.D., Mertig, A.G. & Jones, R.E. (2000). New trends in measuring environmental attitudes: measuring endorsement of the new ecological paradigm: a revised NEP scale. Journal of Social Issues, 56(3), 425-442.
Frazier, P.A., Tix, A.P. & Barron, K.E. (2004). Testing moderator and mediator effects in counseling psychology research. Journal of Counseling Psychology, 51(1), 115.
Guagnano, G.A., Stern, P.C. & Dietz, T. (1995). Influences on attitude-behavior relationships: A natural experiment with curbside recycling. Environment and Behavior, 27(5), 699-718.
Hair, J.F., Black, W.C., Babin, B.J. & Anderson, R.E. (2014). Multivariate data analysis, 7th Pearson new international edition. Harlow, Essex: Pearson Education.
Kim, S.Y., Yeo, J., Sohn, S.H., Rha, J.Y., Choi, S., Choi, A.Y. & Shin, S. (2012). Toward a composite measure of green consumption: an exploratory study using a Korean sample. Journal of Family and Economic Issues, 33, 199-214.
Lee, J. & Cho, M. (2019). New insights into socially responsible consumers: The role of personal values. International Journal of Consumer Studies, 43(2), 123-133.
Lee, J.A. & Holden, S.J. (1999). Understanding the determinants of environmentally conscious behavior. Psychology & Marketing, 16(5), 373-392.
Liere, K.D.V. & Dunlap, R.E. (1980). The social bases of environmental concern: A review of hypotheses, explanations and empirical evidence. Public Opinion Quarterly, 44(2), 181-197.
Ling-Yee, L. (1997). Effect of collectivist orientation and ecological attitude on actual environmental commitment: The moderating role of consumer demographics and product involvement. Journal of International Consumer Marketing, 9(4), 31-53.
Liu, Y., Qu, Y., Lei, Z. & Jia, H. (2017). Understanding the evolution of sustainable consumption research. Sustainable Development, 25(5), 414-430.
Maloney, M.P. & Ward, M.P. (1973). Ecology: Let's hear from the people: An objective scale for the measurement of ecological attitudes and knowledge. American Psychologist, 28(7), 583.
Peattie, K. (2001). Golden goose or wild goose? The hunt for the green consumer. Business Strategy and the Environment, 10(4), 187-199.
Ribeiro, M.A., Seyfi, S., Elhoushy, S., Woosnam, K.M. & Patwardhan, V. (2023). Determinants of generation Z pro-environmental travel behaviour: the moderating role of green consumption values. Journal of Sustainable Tourism, 1-21.
Schwartz, S.H. (1977). Normative influences on altruism. Advances in experimental social psychology. 10, 221-279.
Schwartz, S.H. (1992). Universals in the content and structure of values: Theoretical advances and empirical tests in 20 countries. Advances in Experimental Social Psychology, 25, 1-65.
Steg, L., Bolderdijk, J.W., Keizer, K. & Perlaviciute, G. (2014). An integrated framework for encouraging pro-environmental behaviour: The role of values, situational factors and goals. Journal of Environmental Psychology, 38, 104-115.
Steg, L., Dreijerink, L. & Abrahamse, W. (2005). Factors influencing the acceptability of energy policies: A test of VBN theory. Journal of Environmental Psychology, 25(4), 415-425.
Stern, P.C. (1999). Information, incentives, and proenvironmental consumer behavior. Journal of Consumer Policy, 22(4), 461-478.
Stern, P.C. (2000). New environmental theories: toward a coherent theory of environmentally significant behavior. Journal of Social Issues, 56(3), 407-424.
Stern, P.C. & Dietz, T. (1994). The value basis of environmental concern. Journal of Social Issues, 50(3), 65-84.
Stern, P.C., Dietz, T. & Guagnano, G.A. (1998). A brief inventory of values. Educational and psychological measurement, 58(6), 984-1001.
Straughan, R.D. & Roberts, J.A. (1999). Environmental segmentation alternatives: a look at green consumer behavior in the new millennium. Journal of Consumer Marketing, 16(6), 558-575.
Van Der Werff, E. & Steg, L. (2018). Spillover benefits: emphasizing different benefits of environmental behavior and its effects on spillover. Frontiers in Psychology, 9, 2347.
Van Riper, C.J. & Kyle, G.T. (2014). Capturing multiple values of ecosystem services shaped by environmental worldviews: A spatial analysis. Journal of Environmental Management, 145, 374-384.
Verma, V.K., Chandra, B. & Kumar, S. (2019). Values and ascribed responsibility to predict consumers' attitude and concern towards green hotel visit intention. Journal of Business Research, 96, 206-216.
Weigel, R. & Weigel, J. (1978). Environmental concern: The development of a measure. Environment and Behavior, 10(1), 3-15.