Nghiên cứu các yếu tố ảnh hưởng đến hành vi tham gia đồng tạo giá trị và sự viên mãn trong cuộc sống của khách hàng - tiếp cận theo khung lý thuyết MOA

Các tác giả

  • Tăng Thị Bích Hiền Đại học Nguyễn Tất Thành
  • Lê Nhật Hạnh Đại học Kinh tế thành phố Hồ Chí Minh (UEH)

DOI:

https://doi.org/10.33301/JED.VI.2634

Từ khóa:

Mô hình MOA, hành vi tham gia đồng tạo giá trị, sự viên mãn trong cuộc sống

Tóm tắt

Dựa trên khung lý thuyết MOA (Động cơ – Cơ hội – Khả năng), nghiên cứu này khám phá các yếu tố gồm động cơ thích thú, dễ sử dụng và khả năng Internet ảnh hưởng đến hành vi tham gia đồng tạo giá trị và sự viên mãn trong cuộc sống của khách hàng khi mua sắm trực tuyến qua ứng dụng tại Việt Nam. Dữ liệu được thu thập từ 298 người tiêu dùng có kinh nghiệm mua sắm qua các ứng dụng. Sử dụng phương pháp PLS-SEM phân tích kết quả cho thấy cả ba yếu tố thuộc khung MOA đều có tác động tích cực đến hành vi tham gia đồng tạo giá trị. Trong đó sự thích thú là yếu tổ ảnh hưởng mạnh nhất, tiếp theo là tính dễ sử dụng và sau cùng là khả năng Internet. Kết quả nghiên cứu cũng khẳng định tác động tích cực của hành vi tham gia đến sự viên mãn trong cuộc sống. Nghiên cứu đóng góp vào lý thuyết hành vi người tiêu dùng trong bối cảnh mua sắm trên các ứng dụng cũng như đưa ra hàm ý quản trị cho các nhà cung cấp dịch vụ.

Tài liệu tham khảo

Atsız, O., Cifci, I. & Law, R. (2022). Understanding food experience in sharing-economy platforms: Insights from Eatwith and Withlocals. Journal of Tourism and Cultural Change, 20(1-2), 131-156.

Belarmino, A., Raab, C., Tang, J. & Han, W. (2021). Exploring the motivations to use online meal delivery platforms: Before and during quarantine. International Journal of Hospitality Management, 96(April), 102983. https://doi.org/10.1016/j.ijhm.2021.102983.

Busser, J.A. & Shulga, L.V. (2018). Co-created value: Multidimensional scale and nomological network. Tourism Management, 65, 69-86.

Carvalho, P. & Alves, H. (2023). Customer value co-creation in the hospitality and tourism industry: a systematic literature review. International Journal of Contemporary Hospitality Management, 35(1), 250-273.

Chin, W. & Ting, H. (2020). Demystifying the role of causal- predictive modeling using partial least squares structural equation modeling in information systems research. Industrial Management & Data Systems, 120(12), 2161-2209. https://doi.org/10.1108/IMDS-10-2019-0529.

Cui, M., Cheng, L. & Shang, Y. (2024). The influence of experiencescape of home-based accommodation on tourists’ subjective well-being at cultural heritage sites: The role of value co-creation. Journal of Destination Marketing and Management, 31(July), 100845. https://doi.org/10.1016/j.jdmm.2023.100845.

Diener, E. (2000). Subjective well-being: The science of happiness and a proposal for a national index. American psychologist, 55(1), 34.

Diener, E., Lucas, R.E. & Oishi, S. (2018). Advances and Open Questions in the Science of Subjective Well-Being. Collabra Psychol, 4, 1-49.

Farah, M.F., Ramadan, Z. & Kanso, J. (2022). Satisfying the online food crave: the case of online food aggregators. International Journal of Consumer Studies, 46(4), 1413-1427.

Indrawati, I., Ramantoko, G., Widarmanti, T., Aziz, I.A. & Khan, F.U. (2022). Utilitarian, hedonic, and self-esteem motives in online shopping. Spanish Journal of Marketing, 26(2), 231-246.

Gefen, D. & Straub, D.W. (2004). Consumer trust in B2C e-Commerce and the importance of social presence: experiments in e-Products and e-Services. Omega, 32(6), 407-424.

Gruen, T.W., Osmonbekov, T. & Czaplewski, A.J. (2006). Customer value and loyalty eWOM: The impact of customer-to-customer online know-how exchange on customer value and loyalty. Journal of Business research, 59(4), 449-456.

Guenzi, P. & Nijssen, E.J. (2020). Studying the antecedents and outcome of social media use by salespeople using a MOA framework. Industrial Marketing Management, 90, 346-359.

Gunden, N., Morosan, C. & DeFranco, A.L. (2020). Consumers’ persuasion in online food delivery systems. Journal of Hospitality and Tourism Technology, 11(3), 495-509. https://doi.org/10.1108/JHTT-10-2019-0126.

Hair, J.F., Risher, J.J., Sarstedt, M. & Ringle, C.M. (2019). When to use and how to report the results of PLS-SEM. European Business Review, 31(1), 2-24. https://doi.org/10.1108/EBR-11-2018-0203.

Heijden, V.H. (2004). User acceptance of hedonic information systems. MIS quarterly, 28(4), 695-704.

Huang, Y.C., Chang, L.L., Yu, C.P. & Chen, J. (2019). Examining an extended technology acceptance model with experience construct on hotel consumers’ adoption of mobile applications. Journal of Hospitality Marketing and Management, 28(8), 957-980. https://doi.org/10.1080/19368623.2019.1580172.

Jain, S., Sharma, K. & Devi, S. (2024). The dynamics of value co‐creation behavior: a systematic review and future research agenda. International Journal of Consumer Studies, 48(1), e12993.

Junaid, M., Hussain, K., Asghar, M.M., Javed, M. & Hou, F. (2020). An investigation of the diners’ brand love in the value co-creation process. Journal of Hospitality and Tourism Management, 45, 172-181.

Kang, J.W. & Namkung, Y. (2019). The information quality and source credibility matter in customers’ evaluation toward food O2O commerce. International Journal of Hospitality Management, 78(February), 189-198. https://doi.org/10.1016/j.ijhm.2018.10.011.

Kapoor, A.P. & Vij, M. (2018). Technology at the dinner table: Ordering food online through mobile apps. Journal of Retailing and Consumer Services, 43(March), 342-351. https://doi.org/10.1016/j.jretconser.2018.04.001.

Kim, H., Lee, S., Uysal, M., Kim, J. & Ahn, K. (2015). Nature-Based Tourism: Motivation and Subjective Well-Being. Journal of Travel and Tourism Marketing, 32, S76-S96. https://doi.org/10.1080/10548408.2014.997958.

Larcker, D.F. & Fornell, C. (2016). Evaluating Structural Equation Models with Unobservable Variables and Measurement Error. American Marketing Association, 18(1), 39-50.

Lucas, R.E. & Diener, E. (2009). Personality and subjective well-being. The science of well-being: The collected works of Ed Diener, 37, 75-102.

MacInnis, D.J. & Jaworski, B.J. (1989). Information processing from advertisements: Toward an integrative framework. Journal of marketing, 53(4), 1-23.

Mai Thị Mỹ Quyên, Tạ Thị Thanh & Lê Nguyên Hậu (2022). Ảnh hưởng của giá trị cá nhân đến sự cân bằng giữa công việc và cuộc sống và sự viên mãn trong cuộc sống của nhân viên–Một nghiên cứu thực nghiệm ở Việt Nam. Tạp chí nghiên cứu Kinh tế và Kinh doanh Châu Á, 33(6), 58-71.

Möhlmann, M. (2015). Collaborative consumption: determinants of satisfaction and the likelihood of using a sharing economy option again. Journal of consumer behaviour, 14(3), 193-207.

Prahalad, C.K. & Ramaswamy, V. (2004). Co-creation experiences: The next practice in value creation. Journal of Interactive Marketing, 18(3), 5-14. https://doi.org/10.1002/dir.20015.

Puram, P. & Gurumurthy, A. (2023). Sharing economy in the food sector : A systematic literature review and future research agenda. Journal of Hospitality and Tourism Management, 56(June), 229-244. https://doi.org/10.1016/j.jhtm.2023.06.027

Q&Me (2022). Food Delivery Usage Trend in Vietnam 2022. https://qandme.net/en/report/food-delivery-trend-in-vietnam-2022.html.

Roy, S.K., Balaji, M.S. & Nguyen, B. (2020). Consumer-computer interaction and in-store smart technology (IST) in the retail industry: the role of motivation, opportunity, and ability. Journal of Marketing Management, 36(3-4), 299-333.

Roy, S.K., Singh, G., Hatton, C., Dey, B., Ameen, N. & Kumar, S. (2023). Customers’ motives to co-create in smart services interactions. Electronic Commerce Research, 23(3), 1367-1400. https://doi.org/10.1007/s10660-022-09633-w

Ryan, R.M. & Deci, E.L. (2000). Intrinsic and Extrinsic Motivations: Classic Definitions and New Directions. Contemporary Educational Psychology, 25(1), 54-67. https://doi.org/10.1006/ceps.1999.1020.

Sarstedt, M., Hair Jr, J.F., Cheah, J.H., Becker, J.M. & Ringle, C.M. (2019). How to specify , estimate , and validate higher-order constructs in. Australasian Marketing Journal (AMJ), 27(3), 197-211. https://doi.org/10.1016/j.ausmj.2019.05.003

Saxena, A. & Gautam, S.S. (2025). Factors affecting green purchase behavior of rural customers of North India: An analysis through M-O-A Framework. Green Marketing Perspectives: Effective Messaging for Sustainable Practices, 147-159. https://doi.org/10.1108/978-1-83608-772-420251013.

Siemsen, E., Roth, A.V. & Balasubramanian, S. (2008). How motivation, opportunity, and ability drive knowledge sharing: The constraining-factor model. Journal of Operations Management, 26(3), 426-445.

Shulga, L.V. & Busser, J.A. (2021). Customer self-determination in value co-creation. Journal of Service Theory and Practice, 31(1), 83-111.

Statista (2024). E-commerce in the Asia-Pacific region. E-commerce in the Asia-Pacific region.

Stocchi, L., Pourazad, N., Michaelidou, N., Tanusondjaja, A. & Harrigan, P. (2022). Marketing research on Mobile apps: past, present and future. Journal of the Academy of Marketing Science, 50(2), 195-225.

Tong, L., Toppinen, A., Wang, L. & Berghäll, S. (2023). How motivation, opportunity, and ability impact sustainable consumption behaviour of fresh berry products. Journal of Cleaner Production, 401, 136698.

Uslu, A. & Tosun, P. (2023). Tourist personality, value co‐creation, and emotional well‐being. International Journal of Consumer Studies, 48(1), e12995.

Vargo, S.L. & Lusch, R.F. (2014). Evolving to a new dominant logic for marketing. The service-dominant logic of marketing (3-28). Routledge.

Venkatesh, V. & Davis, F.D. (2000). A theoretical extension of the technology acceptance model: Four longitudinal field studies. Management science, 46(2), 186-204.

Vnexpress (2023). Hơn một nửa dân số Việt mua sắm online. https://vnexpress.net/hon-mot-nua-dan-so-viet-mua-sam-online-4679542.html.

Xie, L., Li, D. & Keh, H.T. (2020). Customer participation and well-being: the roles of service experience, customer empowerment and social support. Journal of Service Theory and Practice, 30(6), 557-584. https://doi.org/10.1108/JSTP-11-2019-0228.

Yi, Y. & Gong, T. (2013). Customer value co-creation behavior: Scale development and validation. Journal of Business Research, 66(9), 1279-1284. https://doi.org/10.1016/j.jbusres.2012.02.026.

Tải xuống

Đã Xuất bản

30-11-2025

Cách trích dẫn

Tăng Thị Bích, H., & Lê Nhật, H. (2025). Nghiên cứu các yếu tố ảnh hưởng đến hành vi tham gia đồng tạo giá trị và sự viên mãn trong cuộc sống của khách hàng - tiếp cận theo khung lý thuyết MOA. Tạp Chí Kinh Tế Và Phát triển, 341, 24–34. https://doi.org/10.33301/JED.VI.2634