Tác động của giáo dục đến thu nhập tại Việt Nam giai đoạn 2014-2020: Kết quả từ mô hình hồi quy cộng tính tổng quát GAM

Các tác giả

  • Trịnh Thị Hường Bộ môn Toán, Trường Đại học Thương mại
  • Nguyễn Minh Quang Khoa Toán-Tin, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội
  • Nguyễn Thị Thanh Loan Khoa Toán-Tin, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội
  • Phan Văn Đức Nhật Khoa Toán-Tin, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội
  • Nguyễn Thị Ngọc Huyền Khoa hệ thống thông tin kinh tế và Thương mại điện tử, Trường Đại học Thương mại
  • Ngô Hoàng Long Khoa Toán-Tin, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội

Từ khóa:

Giáo dục, thu nhập, hồi quy cộng tính tổng quát, tiêu chuẩn xác định chéo, điều tra mức sống dân cư

Tóm tắt

Nghiên cứu này phân tích mối quan hệ giữa giáo dục và thu nhập cá nhân của người lao động tại Việt Nam trong các năm 2014, 2016, 2018 và 2020. Chúng tôi sử dụng dữ liệu cá nhân bao gồm thu nhập bình quân theo giờ, bằng cấp giáo dục cao nhất, số năm đào tạo và các thông tin nhân khẩu học từ các bộ số liệu Điều tra mức sống dân cư của Tổng cục Thống kê Việt Nam. Kết quả từ mô hình hồi quy cộng tính tổng quát (A Generalized Additive Model, GAM) thể hiện mối quan hệ phi tuyến và tích cực giữa số năm đi học và thu nhập theo giờ. Trong đó, lợi tức từ giáo dục của người lao động tăng 1 năm đào tạo ở trình độ cao là lớn hơn so với lợi tức từ tăng 1 năm đào tạo của các cá nhân ở trình độ thấp. Chúng tôi sử dụng biểu đồ xác suất q-q và tiêu chuẩn xác định chéo để kiểm chứng sự phù hợp của mô hình GAM so với mô hình hàm thu nhập Mincer. Kết quả nghiên cứu cho thấy vai trò quan trọng của việc đầu tư cho giáo dục, đặc biệt là đầu tư cho giáo dục ở trình độ cao.

Tải xuống

Đã Xuất bản

15-06-2022

Cách trích dẫn

Trịnh Thị, H., Nguyễn Minh, Q., Nguyễn Thị Thanh, L., Phan Văn Đức, N., Nguyễn Thị Ngọc, H., & Ngô Hoàng, L. (2022). Tác động của giáo dục đến thu nhập tại Việt Nam giai đoạn 2014-2020: Kết quả từ mô hình hồi quy cộng tính tổng quát GAM. Tạp Chí Kinh Tế Và Phát triển, (300), 42–53. Truy vấn từ http://js.ktpt.edu.vn/index.php/jed/article/view/408